Thăng trầm sàn thương mại điện tử giá rẻ: Câu chuyện của TEMU

08:13 | 08/05/2023

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những thành công và thử thách của Temu đem đến nhiều thông tin sâu sắc về cách thức đi lên và sụp đổ của các nền tảng bán lẻ trực tuyến hàng giá rẻ.

Mỗi năm đều có vài nền tảng thất bại hoặc thành công. Có cái ngay từ lúc bắt đầu đã không có chút triển vọng gì, có cái từng thành công vượt bậc nhưng rồi lại gục ngã chỉ trong thời gian ngắn.

Và Temu là trường hợp thứ hai. Có bệ đỡ vững chắc là cùng chung một gốc với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Pinduoduo của Trung Quốc, Temu nhanh chóng thành công tại thị trường Bắc Mỹ với những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Chỉ trong vòng hai tháng sau khi khởi động, Temu trở thành một trong những ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất ở thị trường Hoa Kỳ. Trên thế giới Temu ghi nhận 19 triệu lượt tải, 95% từ Bắc Mỹ.

Có thể nói Temu chọn thời gian ra mắt rất chuẩn, lúc mà thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ do đại dịch Covid-19 và lạm phát toàn cầu, sức mua giảm và nhu cầu hàng giá thấp tăng cao. Khi đó hàng hóa giá rẻ của Temu đã đánh trúng tâm lý của người mua.

Bất chấp “đầu xuôi” nhưng “đuôi” Temu có vẻ không “lọt” cho lắm. Họ vẫn gặp phải những thách thức như các nền tảng TMĐT khác, chẳng hạn quá trình vận chuyển - giao hàng chậm trễ, chất lượng hàng hóa không cao dẫn đến những phản ứng tiêu cực từ người dùng. Trong khi đó người bán cũng bày tỏ quan ngại vì nền tảng này hủy bỏ chương trình trợ cấp giao hàng từ tháng 12 năm ngoái.

Thành công nhờ đâu?

Thăng trầm sàn thương mại điện tử giá rẻ: Câu chuyện của TEMU
Có nhiều thứ góp phần tạo nên thành công của các sàn TMĐT.

Yếu tố quan trọng hàng đầu là giá cả cạnh tranh, vì rất dễ thu hút khách hàng. Ngoài ra cần cung cấp nhiều loại hàng hóa phù hợp với nhu cầu và sở thích nhiều đối tượng khách hàng, từ đó thiết lập một nền tảng khách hàng đa dạng.

Bên cạnh đó, nếu biết cách sử dụng hiệu quả những chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu, chẳng hạn quảng cáo trên mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và kết nối với những người có tầm ảnh hưởng (influencer), thì các nền tảng TMĐT sẽ có thể tạo được tiếng vang, thu hút lượng truy cập, nâng cao số lượng người dùng.

Giống như người chị em Pinduoduo, Temu tập trung vào chiến lược hàng giá rẻ. Các sản phẩm trên đây chỉ từ 0,99-20 USD, chưa kể những chương trình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển, hoặc hoàn hàng hoàn tiền trong vòng ba tháng.

Việc Temu vượt mặt SHEIN trong tháng “khai trương” đầu tiên có thể là nhờ tận dụng sức mạnh theo cấp số nhân của các phương tiện truyền thông xã hội với chương trình gọi là “Giới thiệu được tiền thưởng”.

Ngoài ra thành công ban đầu của Temu phần lớn nhờ vào các sản phẩm giá rẻ và những chiến thuật tăng trưởng mạnh mẽ. Bằng cách đem sản phẩm giá rẻ đến cho người tiêu dùng ngân sách ít, Temu nhanh chóng tạo nên bước đột phá mặc dù xuất phát sau ở thị trường nước ngoài.

Thành công nhanh chóng của Temu là minh chứng cho sức mạnh khi biết kết hợp giữa tiếp thị trên mạng xã hội, các chương trình tặng quà khi giới thiệu người dùng mới, cũng như cung cấp được những mặt hàng giá rẻ, vừa ngân sách khách hàng.

Cú ngã không thể tránh khỏi?

Con đường phát triển của các sàn bán lẻ trực tuyến không bao giờ bằng phẳng. Chất lượng sản phẩm tệ, khâu vận chuyển kém, dịch vụ khách hàng không đầy đủ, giá cả không cạnh tranh, không đủ khác biệt, tiếp thị không hiệu quả, tất cả đều có thể dẫn đến thất bại.

Sau bước khởi đầu thành công, Temu hiện đối mặt với một chuỗi khủng hoảng, giống như những gì mà Pinduoduo, Wish và SHEIN từng gặp phải.

Một khó khăn đối với các nền tảng này là làm thế nào để cân bằng giữa giá cả và chất lượng sản phẩm. Hàng hóa giá rẻ có thể thu hút khách hàng lúc đầu, nhưng chất lượng kém sẽ khiến khách hàng không hài lòng, không thể giữ chân khác.

Nhằm giải quyết những phàn nàn từ người mua, Temu thắt chặt các trợ cấp cho người bán, đề ra những quy định mới, chẳng hạn phạt tiền đối với những nhà bán vi phạm chính sách chất lượng sản phẩm.

Những quy định kiểu này có thể được lòng người mua, nâng cao chất lượng chung của sàn, nhưng lại vẫn đến phản ứng dữ dội từ phía người bán, vì chúng trực tiếp làm giảm lợi nhuận của họ. Vậy nên một số người bán đe dọa rời khỏi sàn. Đây là một thử thách với Temu, vì nếu người bán rút thì phạm vi hàng hóa hiện diện trên Temu sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Temu cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những nền tảng khác. Chẳng hạn AliExpress bây giờ cũng đang nỗ lực mở rộng sản phẩm, cung cấp hàng giá rẻ nhằm thu hút người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp. Tức là điểm khác biệt mà Temu đã và đang xây dựng không còn là duy nhất nữa.

Đâu là giải pháp?

Con đường phía trước của Temu vẫn chưa ổn định, vì họ còn nhiều thử thách phải vượt qua. Và để vượt qua những thử thách này, Temu cần tiếp cận theo nhiều hướng.

Đầu tiên, họ phải lắng nghe phản hồi từ cả phía người mua lẫn người bán, giải quyết những mối bận tâm của hai nguồn này. Chẳng hạn Temu nên xem xét lại cấu trúc trợ cấp của mình, tìm cách khuyến khích người bán duy trì chất lượng sản phẩm mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Đồng thời Temu có thể đầu tư cải thiện dây chuyền hậu cần, hạn chế việc giao hàng trễ, từ đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng nói chung.

Thứ hai, Temu cần tập trung củng cố điểm khác biệt để có thể giữ vững ưu thế cạnh tranh của mình. Ví dụ cung cấp sản phẩm độc đáo, thậm chí là độc quyền, không có trên sàn khác. Hoặc họ có thể hợp tác với các influencer để quảng bá, tận dụng những chiến lược tiếp thị cải tiến để thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm năng.

Kết luận

Sau khi trải qua những thành công nhanh chóng với tư cách là một nền tảng TMĐT, giờ đây Temu phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì động lực và đảm bảo phát triển bền vững. Nếu không thể giải quyết khiếu nại của khách hàng, xoa dịu mối bận tâm của người bán, tạo ra sự khác biệt, thì Temu sẽ giống như những đối thủ cũ khác, thất bại và chìm vào quên lãng.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mạiĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại trên môi trường sốĐẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại trên môi trường số