Thần đồng gameshow biến đâu rồi?

11:02 | 27/07/2017

1,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hàng loạt chương trình truyền hình thực tế như “The Voice”, “Vietnam’s Got Talent” hay “Vietnam Idol”, rất nhiều “thần đồng” âm nhạc được tung hô. Thế nhưng ngay sau cuộc thi, rất nhiều quán quân đã “chìm nghỉm”.

Bước ra từ “The Voice Kids”, Phương Mỹ Chi được coi là “thần đồng dân ca” với hình ảnh “chị Bảy” mặc áo bà ba và tóc tết đuôi sam dịu dàng, hồn nhiên. Tận dụng danh hiệu quán quân cùng sự đỡ đầu của ca sĩ Quang Lê, Phương Mỹ Chi tham gia chạy show từ Nam ra Bắc, thậm chí còn ra cả nước ngoài biểu diễn. Mặc dù vẫn hát nhạc dân ca, song sự thay đổi về cung cách ăn mặc việc chạy show quá nhiều khiến cái tên Phương Mỹ Chi dần trở nên “nhợt nhạt” và thiếu sức hút đối với khán giả.

Chinh phục khán giả với các vai kinh điển của chèo, tuồng và hát chầu văn, quán quân 9 tuổi của “Vietnam’s Got Talent” mùa thứ 3 Nguyễn Đức Vĩnh trở thành một tài năng nhí được công chúng mến mộ. Thế nhưng, cậu bé ngây thơ đang tuổi ăn, tuổi nghịch bị người lớn lôi vào vòng xoáy tiền bạc bởi các chương trình văn nghệ, kể cả đám cưới để kiếm tiền. Khi em giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi, mẹ em lại có thêm “cớ” để mặc cả giá cát-sê thế là tên tuổi của “hiện tượng âm nhạc” Việt Nam cũng đã chìm xuống.

than dong gameshow bien dau roi
Trọng Nhân - quán quân “Vietnam's Got Talent 2016”

Ngoài ra, những cái tên từng “nổi đình nổi đám” qua các gameshow âm nhạc như Vũ Song Vũ, Thiện Nhân, Quang Anh… hầu như cũng không có nhiều sản phẩm sau khi cuộc thi kết thúc, thậm chí “chìm nghỉm” trong khi các quán quân thần đồng khác liên tục được ra đời sau các cuộc thi khác.

Sau hàng loạt gameshow tìm kiếm tài năng, một trường hợp khác tiếp tục được gán cho danh xưng “thần đồng” chính là cậu bé 9 tuổi Trọng Nhân với khả năng chơi trống điêu luyện. Tài năng của Trọng Nhân được phát hiện qua cuộc thi “Nhí tài năng” năm 2014 và một số cuộc thi khác. Nhưng chỉ sau khi đăng quang ngôi vị quán quân của “Vietnam’s Got Talent 2016”, Trọng Nhân mới thực sự được tung hô.

Ca sĩ Quốc Thiên (Quán quân cuộc thi “Vietnam Idol 2009”): “Tôi loay hoay với chính con đường mình chọn. Tôi chẳng biết làm gì dù từng ngất ngây trong ngôi vị quán quân”.

Trọng Nhân trở thành “thần đồng”, “báu vật quốc gia”. Thế nhưng, người không hài lòng nhất với danh xưng này lại chính là cha cậu bé - ông Trọng Nghĩa. Ông cho rằng, con mình có năng khiếu với trống nhưng cũng phải trải qua quá trình luyện tập hằng ngày, được các thầy chỉ dạy mới có được thành công hôm nay.

Đây là lần đầu tiên, một phụ huynh lên tiếng phản đối những danh xưng mỹ miều mà dư luận và truyền thông “tung hô”. Bởi sau nhiều trường hợp “thần đồng”, quán quân khác, ông nhận ra rằng, có tài năng không có nghĩa là sẽ thành công, mà cần rèn luyện cùng sự định hướng đúng đắn cho tài năng ấy. Ông Trọng Nghĩa từng cho biết: “Vì tài năng bắt nguồn từ đam mê và đam mê là thứ không thể thiếu để chắp cánh cho tài năng phát triển”. Có lẽ, ông cũng lường trước được mặt trái của ánh hào quang của gameshow trên truyền hình.

Hay một “phụ huynh đặc biệt” khác - ca sĩ Phi Nhung - mẹ nuôi của thí sinh Hồ Văn Cường khi đứng trước làn sóng tung hô của khán giả dành cho con mình đã phát biểu: “Tôi xác định những cuộc thi ca hát dành cho thiếu nhi chỉ là một sân chơi để các bé học hỏi kinh nghiệm, làm quen bạn mới thay vì ganh đua kết quả. Cường còn quá nhỏ để nổi tiếng, tôi mong khán giả, dư luận bớt tung hô, ca ngợi bé, xin đừng khiến bé hư và ảo tưởng về khả năng của mình”.

Có thể nói, sự nổi tiếng quá chóng vánh, cộng thêm việc chưa được bồi dưỡng đầy đủ về nền tảng kiến thức cũng như văn hóa ứng xử chính là một trong những lý do lớn nhất khiến các quán quân nhí dễ “chìm nghỉm”. Không có căn bản, lại thiếu người đỡ đầu định hướng đường đi, đa phần các thần tượng nhí bước ra từ các chương trình tìm kiếm tài năng đều tỏ ra lúng túng và loay hoay trong việc tìm kiếm con đường phát triển sự nghiệp của mình. Người xưa có câu, những gì dễ dãi thì khó bền lâu và điều này có lẽ đang ứng nghiệm với các “thần tượng” mọc ra như nấm sau mưa - hệ quả của những show truyền hình bóng bẩy nhưng thiếu bền vững.

Ra mắt “Thần đồng âm nhạc - Wonderkids” phiên bản Việt

than dong gameshow bien dau roi
Poster “Thần đồng âm nhạc - Wonderkids”

Chương trình Giáo dục giải trí mới nhất “Thần đồng âm nhạc - Wonderkids” do kênh truyền hình HTV3 và Purpose Media sản xuất, chính thức tuyển sinh và lên sóng vào tháng 7-2017.

“Thần đồng âm nhạc - Wonderkids” là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc thuộc dòng cổ điển và đương đại với format gốc từ Đan Mạch, diễn ra trong 11 tuần liên tục. Đây là chương trình giáo dục - giải trí đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tập trung vào quá trình tập luyện cùng những cố vấn hàng đầu, giúp các tài năng nhỏ tuổi nhận biết thành công không chỉ đến sau một đêm.

Quán quân duy nhất của “Thần đồng âm nhạc - Wonderkids” mùa đầu tiên sẽ nhận được một gói giải thưởng để phát triển tài năng bao gồm: Một học bổng cho chương trình mùa hè quốc tế tại trường đại học nổi tiếng thế giới Berklee, Hoa Kỳ; một hợp đồng quản lý tài năng; một music video cho sản phẩm âm nhạc đầu tay; một bộ nhạc cụ cao cấp.

K.An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...