Than Đèo Nai thực hiện tiết giảm chi phí

07:00 | 19/04/2013

1,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, năm 2013, Công ty CP Than Đèo Nai tiếp tục tăng cường tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả SXKD. Cụ thể, để tiết giảm chi phí trong sản xuất, Công ty đã thực hiện các phương án khoán chi phí cho các công trường, phân xưởng. Nội dung khoán tập trung vào khâu sản xuất chính nhất là các loại định mức tiêu hao như điện năng, vật tư, dầu liệu, phụ tùng xe máy.

Khai trường mỏ than Đèo Nai

Công ty đã xây dựng các quy chế khoán sản phẩm, khoán chi phí sản xuất, phương án tổ chức hạch toán và hướng dẫn chi tiết cụ thể cho từng thiết bị xe máy, cung độ vận chuyển, gương tầng khai thác, kèm theo quy chế thưởng phạt rõ ràng. Cùng với đó Công ty tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng sản phẩm than nguyên khai từ khâu sản xuất, sàng tuyển, chế biến đến tiêu thụ. Tận thu hết than ở các vỉa kẹp, nơi lẫn đất đá, không để lãng phí tài nguyên. Tăng chất lượng các tuyến đường mỏ, giảm tiêu hao nhiên liệu và lốp xe ô tô (đây là khoản chi phí lớn trong dây chuyền sản xuất, lốp xe ô tô tải đặc chủng, tải trọng từ 58 đến 91 tấn có giá trị hàng tỷ đồng/bộ). Công ty cũng tập trung đổi mới công tác điều hành hợp lý trong dây chuyền sản xuất, tập trung xe máy hoạt động có hiệu quả - năng suất cao. Giảm dùng điện vào giờ cao điểm, tăng cường hoạt động vào giờ thấp điểm.

Ngoài ra, Công ty còn rà soát, hoàn chỉnh các khâu quản lý, các mức khoán chi phí, nâng cao trách nhiệm, ý thức tiết kiệm của mỗi người, mỗi đơn vị, các phòng ban kỹ thuật, nghiệp vụ phải thường xuyên đưa ra các giải pháp tiết kiệm ở lĩnh vực mình quản lý, dưới sự đôn đốc giám sát của lãnh đạo Công ty (dù giãn sản xuất hoặc sản xuất bình thường). Những việc ấy góp phần giảm chi phí sản xuất cho Công ty hàng tháng, cả năm.

Xác định trong khai thác lộ thiên, khâu khoan chiếm chi phí lớn ở mũi khoan, ty khoan, dầu liệu, cáp cao su dẫn điện, phụ tùng thay thế... Công ty đã tăng cường các hình thức tiết giảm ở khâu công việc này vì vậy trong những tháng qua không những đạt năng suất sản lượng cao mà công trường khoan còn có nhiều biện pháp quản lý vật tư, quản lý thiết bị máy khoan, quản lý kỹ thuật thi công các hộ chiếu khoan để tiết kiệm vật tư, chi phí thi công, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến độ thực hiện các hộ chiếu khoan. Với cách làm này so với chỉ tiêu kế hoạch tháng nào công trường khoan cũng tiết kiệm được từ 2% đến 3% chi phí...

Thùy Linh