Tesla cam kết mở trạm sạc cho các hãng xe đối thủ

16:36 | 18/02/2023

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc chia sẻ trạm sạc sẽ khiến nhiều người mua xe điện hơn. Thị trường càng mở rộng, Tesla càng có lợi.
Tesla lần đầu cho các xe điện khác kết nối vào trạm sạcTesla lần đầu cho các xe điện khác kết nối vào trạm sạc
Tesla thu hồi khoảng 80.000 ô tô tại Trung QuốcTesla thu hồi khoảng 80.000 ô tô tại Trung Quốc
Tesla cam kết mở trạm sạc cho các hãng xe đối thủ
Tesla cam kết mở trạm sạc cho các hãng xe đối thủ.

Nhà Trắng mới đây thông báo, cuối năm tới, Tesla sẽ mở ít nhất 7,5 nghìn trạm sạc của mình tại Hoa Kỳ cho xe điện thuộc các hãng khác cũng có thể vào sạc được. Đây là động thái đáng chú ý bởi bộ sạc của Tesla tại Mỹ vốn chỉ tương thích với ô tô của chính họ. Các bộ sạc mở sẽ bao gồm Bộ sạc siêu tốc của Tesla (có thể sạc ô tô trong 30 phút), cộng với bộ sạc tại các điểm đến như khách sạn và nhà hàng.

Trước đến giờ, Tesla vẫn thường quảng bá “mạng lưới các địa điểm sạc xe điện rộng khắp” như một lợi thế độc quyền cho các chủ sở hữu mẫu xe của hãng. Giờ đây, họ “dang rộng vòng tay” và chào đón xe của các hãng khác - dĩ nhiên, tất cả đều phải trả phí sạc.

Tại sao Tesla từ bỏ lợi thế độc quyền của mình? Chính phủ Mỹ muốn có ít nhất 500 nghìn bộ sạc xe điện công cộng trên các con đường của nước này vào năm 2030. Bằng cách cung cấp bộ sạc của mình, Tesla sẽ đủ điều kiện nhận một phần trong gói hàng tỷ USD tài trợ liên bang được cung cấp để xây dựng mạng lưới quốc gia.

Không chỉ Tesla, Nhà Trắng cũng đảm bảo các cam kết tương tự từ GM, Ford, ChargePoint và những đơn vị khác đang vận hành mạng lưới sạc cho xe. Họ có thể giành được tài trợ cho các dự án đáp ứng các yêu cầu của liên bang, chẳng hạn như tiêu chuẩn phích cắm của Hệ thống sạc kết hợp (Tesla hiện không sử dụng). Bộ sạc xe điện do liên bang tài trợ sẽ không nhất thiết phải chạy bằng năng lượng sạch (chúng có thể sử dụng điện chạy bằng khí đốt).

Mạng lưới trạm sạc là chìa khóa để giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện và thúc đẩy người dùng sử dụng phương tiện này. Với mạng lưới 17,7 nghìn trạm sạc nhanh của Hoa Kỳ tại 1,600 địa điểm, Tesla đang điều hành mạng lưới sạc lớn thứ hai của Mỹ sau ChargePoint. Các trạm độc quyền của Tesla là lý do chính khiến một khách hàng chọn Tesla thay vì các thương hiệu khác. Nhưng bây giờ nó có nguy cơ mất đi lợi thế cạnh tranh đó.

Tuy nghe có vẻ bất lợi, nhưng việc từ bỏ lợi thế này có thể lợi nhiều hơn hại đối với Tesla. Mặc dù có thể mất đi lợi thế cạnh tranh, Tesla vẫn có thể kiếm được hàng tỷ USD từ nguồn tài trợ của chính phủ và thêm cả tiền phí xạc xe của các tài xế xe nhiều hãng khác.

Nhiều xe đến sạc hơn cũng đồng nghĩa nhiều doanh thu từ phí sạc hơn cho Tesla, và mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với các thương hiệu sạc khác như AeroVironment, ChargePoint hay Volta.

Không chỉ có thế, Tesla đang dự tính biến các trạm sạc thành nơi nghỉ ngơi, ăn uống cho các tài xế trong lúc chờ đợi sạc xe. Càng đông người đến sạc xe thì Tesla càng thu được nhiều tiền dịch vụ mua sắm, nhà hàng tại đây.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp