Taxi Uber, Grab là nguyên nhân gây tắc đường?!

13:54 | 19/11/2015

2,811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nội dung được nêu tại Hội thảo "Hệ lụy của loại hình Uber Taxi, Grab Taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững" do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức sáng 19/11.
taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duongTaxi Uber và Grab lại bị kiến nghị tạm dừng hoạt động
taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duongTaxi Uber muốn có khung pháp lý để hoạt động ở Việt Nam
taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duongChủ tịch Hiệp hội Vận tải: Có thế lực đứng sau Uber và Grab Taxi!

Hội thảo do Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức với sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, UB An toàn Giao thông Quốc gia, các hãng taxi cùng nhiều cơ quan báo chí. Tuy nhiên không có đại diện của hai công ty Uber và Grab.

Theo ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, taxi Uber và taxi Grab có nguồn gốc khác nhau nhưng có phương thức hoạt động giống nhau. Hành khách và lái xe kết nối với nhau qua một phần mềm được cài đặt trên điện thoại di động. Phần mềm này sẽ thông báo về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe đến đón. Việc thanh toán được thực hiện qua thẻ thanh toán, qua phần mềm Uber hoặc trả tiền trực tiếp.

taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duong
Hội thảo về hệ lụy của taxi Uber và Grab

Về những hệ lụy mà taxi Uber và taxi Grab để lại, ông Quân nhấn mạnh: Việc phát triển mạnh mẽ taxi Uber và taxi Grab ở Việt Nam khiến các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản, lái xe thất nghiệp.

Một hệ lụy khác cũng được nhắc đến là hình thức taxi này chưa được quản lý kịp thời đã làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông nhất là tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Sau một thời gian dài tìm hiểu về hai loại hình taxi này, Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định hai công ty cung cấp phần mềm (Uber và Grab) chỉ đơn thuần cung cấp giải pháp công nghệ chứ không phải là những công ty kinh doanh vận tải hành khách.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng nếu Uber và Grab muốn tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ taxi tại Việt Nam thì phải tự thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Hai công ty này cũng phải ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi với tư cách là công ty đối tác cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cho công ty cung cấp dịch vụ taxi.

Từ những hệ lụy do taxi Uber và taxi Grab gây ra, Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng nêu kiến nghị bỏ loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi. Hoặc cho phép các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đang là thành viên của Hiệp hội Vận tải Hà Nội được chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tại hội thảo, một số đại diện các hãng taxi truyền thống cũng nêu quan điểm về hai loại hình taxi này. Theo đó, đại diện hãng taxi Thanh Nga cho rằng không thể có chuyện đi xe taxi chỉ với giá 6.000 đồng/km.

taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duong
Một xe taxi sử dụng ứng dụng Grab.

Lý do mà vị đại diện này đưa ra là ở Uber và Grab các tài xế được công ty hỗ trợ nên mới hạ mức giá xuống thấp hơn các hãng taxi truyền thống.

Vị này cũng khẳng định đi xe taxi với giá 6.000 đồng/km là nhằm thôn tính các hãng taxi truyền thống sau đó mới tăng giá.

Một vấn đề khác cũng được đại diện taxi Thanh Nga đưa ra là khách hàng bị lộ thông tin cá nhân nên sẽ rất dễ bị lái xe làm phiền, đe dọa.

Ông Phạm Duy Kính, đại diện Vic taxi Hà Nội cho rằng taxi Uber và Grab đang làm rối loạn thị trường vận tải hành khách, là nguyên nhân gây tắc đường. Hơn nữa các xe này không gắn biển hiệu, không có camera giám sát hành trình nên rất khó quản lý.

Ông Kính cũng nêu quan điểm rằng nên xác định rõ Uber và Grab là công ty cung cấp phần mềm hay là kinh doanh vận tải hành khách đồng thời đưa hai công ty này vào quản lý để tạo sân chơi công bằng cho các hãng taxi khác.

Trước những ý kiến của các hãng taxi, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời một số câu hỏi đồng thời cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến gửi đến các cơ quan cấp cao nhằm tạo thuận lợi cho người dân và xây dựng môi trường công bằng giữa các hãng taxi.

Đại diện UB An toàn Giao thông Quốc gia: "Chúng tôi luôn coi và mong muốn Uber và Grab là đơn vị cung ứng dịch vụ chứ không định hướng là đơn vị kinh doanh vận tải.

Trong trường hợp Uber và Grab muốn tham gia lĩnh vực kinh doanh, vận tải hành khách thì phải hợp tác với các đơn vị có đủ điều kiện vận tải hành khách".

UBATGTQG cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong ngành vận tải hành khách nói chung và của các hãng taxi nói riêng.

taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duong Uber: Tiền lệ cho sự thay đổi
taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duong Hiệp hội taxi muốn cấm taxi Uber
taxi uber grab la nguyen nhan gay tac duong Thanh tra dịch vụ taxi Uber

 

Xuân Hinh