Hiệp hội taxi muốn cấm taxi Uber

07:00 | 12/03/2015

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Taxi Uber hoạt động tại Việt Nam thiếu tính minh bạch, không đảm bảo quy định về vận tải hành khách. kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam cho đến khi hãng này chấp hành đúng quy định của pháp luật…" Đó là kiến nghị của ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động vận tải.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Uber đươc cấp phép hoạt động với 2 ngành nghề tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường. Nhưng thực tế, Uber đang điều hành mạng lưới vận tải với hàng nghìn lái xe tại TP. Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị.

Mỗi khi lực lượng chức năng kiểm tra thì toàn bộ mạng Uber ngưng hoạt động. Điều này cho thấy đây là hoạt động không minh bạch, ngoài vòng pháp luật. Xe không có đồng hồ tính cước, không có giá cước, không chứng minh được xe kinh doanh vận tải. Uber vẫn tận dụng lái xe, bảo kê cho lái xe vi phạm, cấp tiền nộp phạt cho lái xe nếu xe này bị phạt.

“Kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam cho đến khi hãng này chấp hành đúng quy định của pháp luật” - ông Tạ Long Hỷ nói.

Về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải giải đáp, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đoàn thanh tra hoạt động của Uber tại TP.Hồ Chí Minh từ tháng 1 và đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ. Lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với hãng Uber để có giải pháp cho phương thức vận tải này tại Việt Nam.

Taxi Uber.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp vận tải, bến xe đã nêu kiến nghị về vấn đề siết chặt kinh doanh vận tải; kiểm soát tải trọng phương tiện; xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trọng; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp đổi phù hiệu; quy định về niên hạn xe taxi; tăng cường kết nối giữa vận tải đường sông và đường quốc lộ; việc khám sức khỏe cho lái xe; quản lý việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình… 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, kể từ tháng 3/2014 đến nay, Bộ đã 3 lần tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải. Việc tổ chức các hội nghị đối thoại nhằm tạo ra một diễn đàn mở để Bộ và doanh nghiệp, người dân cùng chia sẻ, tháo gỡ kịp thời vướng mắc với mục tiêu chung là giúp đất nước phát triển.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, tất cả những ý kiến, kiến nghị tại hội nghị sẽ được các cơ quan của Bộ ghi nhận, nghiên cứu chỉnh sửa và bổ sung với mục tiêu nâng cao công tác quản lý của Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển và đảm bảo quyền lợi của người dân…

Thiên Minh (Tổng hợp)