Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey hoàn thành cuộc thử nghiệm đầu tiên

10:13 | 07/06/2012

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ nhà máy đóng tàu Sevmash hôm 6/6 cho biết: Chiếc tàu ngầm được trang bị các tên lửa đạn đạo thế hệ mới nhất của Nga mang tên Yury Dolgoruky lớp Borey sẽ hoàn tất cuộc chạy thử nghiệm trên biển đầu tiên vào ngày 7/6.

Theo đó, tàu ngầm chiến lược lớp Borey của Nga sẽ kết thục đợt thử nghiệm trên biển đầu tiên vào ngày 7/6. Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi mà không gặp phải bất cứ trục trặc nào, chiếc tàu ngầm này sẽ được đưa vào hoạt động chính thức trong tương lai gần.

Tàu ngầm Yury Dolgoruky lớp Borey

Tuy nhiên, cũng theo nhà máy đóng tàu Sevmash, loại vũ khí chính trong tương lai của tàu ngầm chiến lược Borey là các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Bulava sẽ không được đưa vào thử nghiệm trong lần chạy thử này.

Tên lửa đạn đạo Bulava sẽ được tái khởi động trong năm nay, nhưng là từ một chiếc tàu cùng lớp Borey mang tên Alexander Nevsky. Nếu cuộc thử nghiệm diễn ra thành công, tên lửa Bulava cũng sẽ sớm được đưa vào trang bị chính thức cùng các tàu ngầm lớp Borey.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov và Đô đốc Vladimir Vysotsky – cựu Tư lệnh lực lượng Hải quân từng nói rằng các tàu ngầm lớp Borey và tên lửa Bulava sẽ được chính thức đưa vào sử dụng trong mùa thu này.

Tàu ngầm lớp Borey có lượng choán nước đạt 24.000 tấn và có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Các tàu ngầm thế hệ mới này sẽ là lực lượng nòng cốt của hạm đội ngăn chặn hạt nhân thuộc hải quân Nga sau năm 2018, thay thế cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp 941 và 667 hiện đang sử dụng (NATO gọi là Typhoon và Delta 3,4)

Theo dự kiến, hải quân Nga sẽ nhận được ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey vào năm 2020.

Minh Quân

RIA