Tàu dầu Anh đến UAE

07:46 | 28/09/2019

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tàu dầu Stena Impero đến ngoài khơi Dubai ngày 27/9, sau hơn hai tháng bị giữ ở Iran.
Tàu dầu Anh đến UAE
Tàu dầu Stena Impero rời Bandar Abbas ngày 27/9. Ảnh: AFP.

Con tàu bắt đầu di chuyển khỏi cảng Bandar Abbas của Iran lúc 9h (12h30 giờ Hà Nội) ngày 27/9 và đến ngoài khơi Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trước nửa đêm (3h sáng giờ Hà Nội ngày 28/9), theo trang web dữ liệu tàu thuyền MarineTraffic.

Thủy thù đoàn "an toàn và có tinh thần tốt", họ được sắp xếp để trở về với gia đình khi đến Dubai, Erik Hanell, giám đốc điều hành của công ty Thụy Điển sở hữu tàu Stena Impero, nói. "Họ sẽ có một khoảng thời gian ở bên gia đình sau 10 tuần bị giữ trên tàu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ thủy thủ đoàn và các gia đình trong những tuần tới để giúp họ phục hồi".

Iran hôm 19/7 bắt tàu Stena Impero mang cờ Anh, do Thụy Điển vận hành cùng 23 thủy thủ với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế, cho rằng nó đã tắt thiết bị thu phát tín hiệu định vị sau khi va chạm với một tàu cá Iran.

Vụ bắt tàu xảy ra sau khi tàu Grace 1 chở hơn hai triệu thùng dầu cho Tehran bị thủy quân lục chiến Anh kết hợp với cảnh sát biển Gibraltar (lãnh thổ hải ngoại của Anh) bắt ở Địa Trung Hải hôm 4/7 với cáo buộc chuyển hàng đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Tàu dầu này đổi tên thành Adrian Darya 1, được Gibraltar thả tự do hồi tháng 8 trước khi lên đường tới vùng biển gần Syria. Iran cho biết toàn bộ số dầu đã được dỡ khỏi tàu, nhưng không tiết lộ bên mua.

Tàu dầu Anh đến UAE
Vị trí của Iran và Dubai. Đồ họa: BBC.

Theo VNE

Iran sắp thả tàu chở dầu Anh
Cận cảnh tàu dầu nghi buôn lậu vừa bị Iran bắt giữ
Mỹ có bằng chứng về việc siêu tàu Iran chuyển dầu tới Syria
"Siêu tàu dầu" Iran đã dỡ hàng