Tập thể dục... “làm sạch hồ nước”

14:37 | 28/11/2013

1,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ nước với sự tham gia của cộng đồng, lần đầu tiên đã được Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội phối hợp với chính quyền một số địa phương tổ chức tại hồ Ngọc Khánh và hồ Thanh Nhàn.

Đây là một mô hình thực sự hiệu quả và thiết thực, vừa giúp người dân nâng cao sức khỏe, vừa góp phần cải thiện chất lượng nước hồ, đồng thời giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hồ nói riêng và môi trường Thủ đô nói chung.

 Tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ.

Để triển khai thí điểm “Mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ” này, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội phối hợp với Viện Nước, Tưới tiêu và môi trường Hà Nội, cùng với UBND, Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Khánh, Thanh Nhàn đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 2 máy tại mỗi hồ.

Thiết bị được lắp đặt bao gồm 2 bộ phận: Máy tập thể dục bao gồm các dụng cụ tập động tác bằng tay và chân với các chuyển động tròn - đạp xe, chuyển động lên xuống - kéo, đẩy và bể lọc bao gồm các cấp lọc thô thông thường, đặc biệt sử dụng các loại cây có khả năng hấp thu chất ô nhiễm trong nước. Các máy tập được tích hợp với bơm cơ học giúp bơm nước hồ vào bể lọc, khi người tập sử dụng, máy chuyển động sẽ khiến cho bơm hoạt động.

Với mục tiêu của mô hình là tạo ra một thiết bị tích hợp giải quyết hai nhu cầu của cộng đồng: Nhu cầu về một môi trường xanh, sạch, đẹp xung quanh khu vực hồ và nhu cầu về thể dục, thể thao. Người dân tham gia vừa có thể nâng cao sức khỏe của mình, vừa tham gia trực tiếp xử lý chất lượng nước hồ, đồng thời tiết kiệm năng lượng hoặc các chi phí về năng lượng để bơm nước hồ vào hệ thống xử lý.

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng nhân dân sống và làm việc xung quanh hồ về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giúp cộng đồng thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi những hành vi, thói quen xấu, ảnh hưởng đến môi trường hồ nói riêng và môi trường nói chung.

Người tập vừa nâng cao sức khỏe, vừa tham gia trực tiếp xử lý chất lượng nước hồ

Để mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ đạt hiệu quả sử dụng cao, Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Khánh và phường Thanh Nhàn sẽ chịu trách nhiệm thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng, quản lý và bảo vệ thiết bị.

Theo ghi nhận ban đầu, mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ với sự tham gia của cộng đồng đã nhận được đánh giá cao và sự quan tâm, nhiệt tình tham gia của đông đảo người dân sinh sống và làm việc ở khu vực xung quanh hai hồ Ngọc Khánh và Thanh Nhàn.

Chị Đặng Thị Hoa, phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh cho biết: "Chúng tôi rất ủng hộ mô hình tập thể dục kết hợp bảo vệ môi trường hồ. Mỗi ngày tôi đều tập máy đến hơn 300 vòng, nó không chỉ giúp cho chúng tôi có điều kiện tập thể dục, nâng cao sức khỏe mà còn góp phần nhỏ bé trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố". Chị Hoa cũng bày tỏ ý kiến riêng của mình là cần lắp đặt thêm nhiều máy tập hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

Thiết nghĩ, để mô hình phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa hơn nữa, rất cần sự chung tay đóng góp của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, nhằm phát triển và nhân rộng mô hình ra các hồ khác trên địa bàn Thủ đô. Hy vọng trong tương lai, mô hình này sẽ có mặt ở tất cả các hồ khác trên địa bàn thành phố, góp phần tạo nên bộ mặt Thủ đô xanh - sạch - đẹp và bền vững.

 

Nguyễn Hoan