Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam

Tạo nguồn tuyển sinh bền vững

16:23 | 23/08/2019

582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam luôn chú trọng tới công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo, không những đáp ứng về số lượng, mà còn đào tạo những thợ mỏ chất lượng cao cho các doanh nghiệp ngành than.

Theo thống kê của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thợ mỏ làm việc tại Quảng Ninh phần lớn là người tỉnh ngoài. Những năm trước đây, do khó khăn trong tiêu thụ than, cộng với điều kiện lao động khá đặc thù, nên ngành than phần nào giảm sức hút với nhiều lao động. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc, giúp ngành than chăm lo tốt hơn cho đời sống, điều kiện làm việc của người lao động. Qua đó, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam cũng thu hút thêm nhiều sinh viên.

tao nguon tuyen sinh ben vung
Sinh viên Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam thực hành sửa chữa máy móc, thiết bị mỏ

Nắm bắt thông tin về những đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành than, sau khi tốt nghiệp THPT, Ma Seo Cáng (quê ở Hà Giang) đã quyết định theo học ngành khai thác than hầm lò tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Ma Seo Cáng chia sẻ: “Tôi được biết hiện nay điều kiện làm việc, cuộc sống của người lao động ngành than rất tốt, thu nhập của thợ lò cao, ổn định. Nhận thấy nghề mỏ phù hợp với sức khỏe, tôi đã quyết định theo học ngành khai thác mỏ tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Sau khi ra trường, tôi sẽ được bố trí việc làm, có thu nhập ổn định”.

Nhằm thu hút sinh viên học nghề mỏ, TKV đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ đối với sinh viên theo học tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Cụ thể: Chi phí ăn, học của sinh viên được các doanh nghiệp ngành than hỗ trợ 100%; chi trả 70% lương sản phẩm khi sinh viên đi thực tập tại các mỏ; có việc làm ngay sau khi ra trường, với cam kết làm việc tại các mỏ trong thời gian tối thiểu 5 năm.

Nguyễn Văn Thành, sinh viên Khoa Hầm lò (Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam), cho biết: “Chúng em được thầy, cô giáo chỉ bảo tận tình trong quá trình học tập, được thực hành khai thác, sử dụng thiết bị mỏ, rèn luyện kỹ năng về an toàn lao động, đặc biệt là ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp. Ngay trong trường học, sinh viên đã có kỹ năng tốt về nghề mỏ, nên khi ra trường sẽ không bị bỡ ngỡ, tự tin đáp ứng được yêu cầu công việc”.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam thường xuyên cử các thầy giáo trực tiếp đến học hỏi, tham quan tại các mỏ, để cập nhật kịp thời về những giải pháp công nghệ, điều kiện khai thác; bảo đảm sinh viên ra trường đáp ứng ngay công việc tại các mỏ.

Với những nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đào tạo, từ đầu năm 2019 đến nay, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã tuyển được trên 13.000 sinh viên, trong đó 4.300 sinh viên theo học ngành mỏ, tăng hơn 2.000 sinh viên so với cùng kỳ năm 2018. Đây là nguồn lực lao động vô cùng quan trọng cung ứng cho các doanh nghiệp ngành than thời gian tới.

Ông Vũ Văn Thịnh, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam chia sẻ về những giải pháp nhằm thu hút sinh viên về học tập: Gắn kết giữa trường với các địa phương có sinh viên theo học tại nhà trường. Trường thường xuyên thông tin tới cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình sinh viên về kết quả học tập của các em, điều kiện làm việc, thu nhập tại các mỏ, để từ đó có được nguồn tuyển sinh bền vững hơn.

Nhờ những nỗ lực trong công tác tuyển sinh, đào tạo, sau nhiều năm thiếu hụt lao động, từ đầu năm 2019 đến nay, TKV đã có thêm hơn 600 thợ lò vào làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, kịp thời đáp ứng nhịp độ sản xuất tăng cao của các doanh nghiệp ngành than.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã tuyển được trên 13.000 sinh viên, trong đó 4.300 sinh viên theo học ngành mỏ, tăng hơn 2.000 sinh viên so với cùng kỳ năm 2018.

Quảng Ninh