Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện

08:58 | 31/05/2023

29 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc bảo vệ và chăm sóc thế hệ trẻ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh.
Hơn 107 tỷ đồng chắp cánh ước mơ cho trẻ em khó khănHơn 107 tỷ đồng chắp cánh ước mơ cho trẻ em khó khăn
Ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp các ngành nghề mũi nhọnƯu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp các ngành nghề mũi nhọn
Hơn 30 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Một trái tim - Một thế giới”Hơn 30 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Một trái tim - Một thế giới”
Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện

Chiều 30/5, tại Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, tặng quà thầy cô giáo và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại Trường Phổ thông Dân lập (PTDL) Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Trường PTDL Hermann Gmeiner tiếp nhận trẻ mồ côi không nơi nương tựa của Hà Nội hiện đang được nuôi dưỡng trong Làng trẻ em SOS vào học; ưu tiên tiếp nhận những trẻ còn bố, mẹ và gia đình thuộc diện hộ nghèo, trẻ có nguy cơ mất đi sự chăm sóc của gia đình và những học sinh khác có nhu cầu học tập.

Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho các trường chuyên biệt, đồng thời trực tiếp giáo dục học sinh khiếm thính, khuyết tật trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, đào tạo từ trình độ phổ thông lên cao đẳng bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học... tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trường PTDL Hermann Gmeiner, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi nói chuyện với cán bộ, thầy, trò của hai cơ sở giáo dục đặc biệt này.

Thủ tướng khẳng định, việc bảo vệ và chăm sóc thế hệ trẻ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống an toàn, lành mạnh; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài.

Theo Thủ tướng, công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân chăm lo, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi... theo tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, theo đạo lý "lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn" mà từ đời này qua đời khác, chúng ta luôn giữ gìn, trân trọng và phát huy.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập.

Thủ tướng bày tỏ cảm động, cảm phục các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên của hai ngôi trường trong suốt những năm qua đã luôn bền bỉ, bao dung, vị tha, cảm thông, nhẫn nại, không chỉ dạy dỗ, truyền thụ kiến thức, mà còn thực sự trở thành những người cha, người mẹ luôn chăm sóc, bảo ban, vỗ về, động viên, chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các cháu mồ côi, khuyết tật, với tình yêu thương vô bờ bến dành cho các em, coi các em như người thân, ruột thịt.

Đặc biệt, Thủ tướng bày tỏ cảm động, trân trọng và thấu hiểu những nỗ lực, cố gắng của các em học sinh, bằng ý chí và nghị lực, tinh thần và trách nhiệm đã vượt qua khó khăn; nhiều cháu học sinh đã trưởng thành, hòa nhập với cộng đồng, không chỉ lo được cho cuộc sống của bản thân, gia đình mà còn có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, giáo dục trẻ em khuyết tật nói riêng.

Thủ tướng cũng đề nghị đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật. Sớm trình ban hành quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Có giải pháp cải thiện cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp đối với đội ngũ thầy, cô giáo các trường chuyên biệt.

Đồng thời, Thủ tướng mong muốn các thầy, cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập, Trường PTDL Hermann Gmeiner nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Đối với các cháu khuyết tật, Thủ tướng đề nghị các cháu hãy noi theo những tấm gương sáng trong cuộc sống, không được mặc cảm, không vì sự khiếm khuyết của mình mà phải luôn lạc quan, tự tin, nuôi dưỡng đam mê, ước mơ, hoài bão; quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng 102 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt dưới 16 tuổi; tặng một số thiết bị phục vụ học tập cho Trường PTDL Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Thanh Thùy