Tăng cường các giải pháp kiềm chế lạm phát

11:23 | 09/08/2013

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nay đến cuối năm, Chính phủ vẫn đặt nhiệm vụ trọng tâm là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong chính sách điều hành.

Sẵn sàng các phương án giá thị trường dịp Tết Nguyên Đán 2014.

Ngày 9/8, trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Bức tranh kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2013 đã có những bước chuyển biến tích cực. Lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Tuy nhiên, tại công văn số 10397/BTC-QLG gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu nhấn mạnh rằng: Nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng trở lại trong những tháng cuối năm; giá một số mặt hàng tiếp tục được điều hành theo lộ trình thị trường như giá điện (điều chỉnh từ 1/8/2013), giá xăng dầu thế giới diễn biến thất thường tác động đến giá xăng dầu trong nước; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; giá dịch vụ giáo dục (học phí)... gây sức ép lên mặt bằng giá.

Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm 2013, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương và doanh nghiệp kiên định thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết 01, 02 và Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo liên quan.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương tập trung theo dõi bám sát tình hình giá cả thị trường và diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), kịp thời đưa ra các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật nhằm bình ổn thị trường, giá cả, kiềm chế tốc độ tăng CPI. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá, thuế, phí trên địa bàn, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá...

Ngoài ra Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương chủ động đánh giá hiệu quả của các biện pháp và Chương trình bình ổn giá đã thực hiện để làm cơ sở quyết định các biện pháp bình ổn giá tại địa phương từ nay đến cuối năm và trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014; Kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá đối với hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá; hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước đặt hàng giao kế hoạch...

T. Ngọc