Tân Bí thư Đà Nẵng thị sát bãi rác ô nhiễm

14:24 | 23/10/2015

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình trạng ô nhiễm kéo dài và sự bức xúc của hàng ngàn người dân, ngày 23/10, tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp đến kiểm tra tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Đây là chuyến thực tế đầu tiên của ông trên cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
tan bi thu da nang kiem tra thuc te bai rac o nhiem Súc miệng bằng nước ở bãi rác để chứng minh không ô nhiễm

Trong các ngày 20 và 21/10, hàng trăm người dân tại khu vực bãi rác Khánh Sơn đã đổ ra đường không cho xe chở rác vào bãi vì cho rằng hàng chục năm qua, họ phải chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm, ruồi muỗi và nước rỉ ra từ bãi rác này.

tan bi thu da nang kiem tra thuc te bai rac o nhiem

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trực tiếp thị sát bãi rác Khánh Sơn.

Sau khi kiểm tra thực tế tại bãi rác, khu xử lý chất thải gầm cầu, dây chuyền xử lý rác của Công ty CP Môi trường Việt Nam và đối thoại cùng bà con tại khu vực.

tan bi thu da nang kiem tra thuc te bai rac o nhiem

Ông Nguyễn Xuân Anh nghe Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu báo cáo về bãi rác Khánh Sơn.

Trao đổi trực tiếp với Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, bà Hồ Thị Hiệp (trú tổ 69, phường Hòa Khánh Nam) cho hay vì chịu ô nhiễm nhiều năm và không còn cách nào khác người dân mới phải tập trung chặn xe rác. Bà Hiệp cũng cho biết thêm: “Mỗi ngày chúng tôi đi nhặt rác chỉ kiếm được 100 ngàn đồng, nhưng mua nước sạch đã hết 60 ngàn đồng vì mạch nước ngầm ở đây đã bị ô nhiễm, không thể dùng được. Tối về đến nhà, thấy hai đứa con đeo khẩu trang đi ngủ, quả thật là không thể chịu nổi”.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết thêm: “Nhân dân và chính quyền địa phương chịu đựng suốt nhiều năm qua. Dù đã cố gắng khắc phục nhưng rác thải nhiều quá, từ 100 tấn lên ngàn tấn. Khoảng năm năm nữa là bãi rác hết chỗ chứa. Trước mắt là khắc phục tạm thời những vấn đề người dân bức xúc nhưng về lâu dài phải có lộ trình giải quyết một cách căn cơ, triệt để. Không thể tầm cỡ một TP như Đà Nẵng lại có một bãi rác như thế này”.

tan bi thu da nang kiem tra thuc te bai rac o nhiem

Ông Nguyễn Xuân Anh trực tiếp trao đổi với người dân.

Sau khi thực tế tại bãi rác Khánh Sơn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết: “Tôi mới làm bí thư được 4-5 ngày, địa điểm đầu tiên tôi đi thực tế có phải chỗ nào thơm tho đâu, mà là bãi rác. Tôi rất chia sẻ nỗi khổ, vất vả của bà con nơi đây. Sức chịu đựng của con người có hạn, không thể để dân cứ sống với ô nhiễm được. Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng là thành phố đáng sống, thành phố môi trường, ai đến cũng khen. Nhưng đó chỉ là ở trung tâm, mới thấy cái hào nhoáng thôi, họ có đến Khánh Sơn đâu mà biết người dân phải chịu ô nhiễm. Đó là trách nhiệm của chính quyền”.

Trước mắt, các cơ quan chuyên môn phải khắc phục được mùi hôi tại đây. Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định thêm, ngay đầu tuần tới, sẽ có một cuộc họp, các cơ quan liên quan và bà con tại khu vực bãi rác Khánh Sơn để cùng đối thoại giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này. 

Thanh Hiếu