Súc miệng bằng nước ở bãi rác để chứng minh không ô nhiễm

07:20 | 23/10/2015

1,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng trăm người dân đã kéo ra đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) ngăn không cho xe vào bãi rác Khánh Sơn vì gây ô nhiễm. Để chứng minh nước đã qua xử lý không còn ô nhiễm, một vị đại diện cho đơn vị tham gia xử lý nước rỉ rác đã múc nước tại bể lọc để súc miệng, rửa mặt trước sự chứng kiến của nhiều người.

Ngày 21/10, hàng trăm người dân sống gần khu vực bãi rác Khánh Sơn đã đổ ra đường không cho xe chở rác vào bãi.

Nhiều người dân cho biết, hàng chục năm qua, họ phải chịu cảnh hôi thối, ô nhiễm, ruồi muỗi và nước rỉ ra từ bãi rác này. Họ cũng cho rằng, không chỉ người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng đổ bệnh do nguyên nhân ô nhiễm từ bãi rác.

suc mieng bang nuoc o bai rac de chung minh khong o nhiem

Bãi rác Khánh Sơn là bãi rác duy nhất của thành phố Đà Nẵng, có diện tích hơn 38 hecta, mỗi ngày tiếp nhận hơn 700 tấn rác.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu và ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã có mặt tại khu vực bãi rác Khánh Sơn để đối thoại với người dân.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Điểu cho biết, nhiều nguyên nhân gây ra việc ô nhiễm tại bãi rác này. Chủ trương của TP Đà Nẵng là sẽ hạn chế xử lý bằng phương pháp chôn lấp rác, tiến tới sẽ không chôn lấp nữa nhưng việc này đòi hỏi phải cần thời gian.

Chiều ngày 21/10, ông Nguyễn Điểu và các bên liên quan đã có cuộc thị sát và bàn bạc các phương án chấm dứt tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn. Tại bãi rác Khánh Sơn, có nhiều đơn vị tham gia các công đoạn xử lý, chôn lấp rác, làm sạch mùi hôi, lọc nước... 

Ở khu vực bể lọc nước đã qua xử lý, nước vẫn còn màu nâu cánh gián, nổi bọt trắng từng mảng lớn. Để chứng minh nước sau khi xử lý đã được làm sạch, không còn ô nhiễm, một vị đại diện cho công ty chịu trách nhiệm xử lý nước rỉ rác đã múc nước ngay tại bể lọc để súc miệng và rửa mặt trước sự chứng kiến của nhiều người.

suc mieng bang nuoc o bai rac de chung minh khong o nhiem
Một vị đại diện cho đơn vị xử lý nước rỉ rác đã múc nước súc miệng và rửa mặt để chứng minh sau xử lý, nước đã được làm sạch.

Tiếp tục kiểm tra các quy trình khác, đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Nguyễn Điểu dẫn đầu tiếp tục phát hiện nhiều sai phạm. Bãi chôn lấp rác không được thực hiện đúng quy trình vận hành, việc phun chế phẩm xử lý rác không hiệu quả, đốt rác gây nhiều khói đen ảnh hưởng đến khu vực xung quanh...

Theo biên bản buổi làm việc, quy trình vận hành bãi rác Khánh Sơn chưa hợp lý tại các khu xử lý chất thải nguy hại, nước thải từ bãi bùn bể phốt xử lý nước và quy trình chôn lấp rác.

Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng cũng yêu cầu xí nghiệp tăng cường phun chế phẩm từ 3 lên 4 lần mỗi ngày và phải phủ bạt toàn bộ rác tại các hộc xử lý.

Bãi rác Khánh Sơn là bãi rác lớn nhất miền Trung, có diện tích hơn 38 hecta, mỗi ngày tiếp nhận hơn 700 tấn rác của toàn thành phố Đà Nẵng. Tình trạng ô nhiễm đã diễn ra từ lâu, đây cũng không phải là lần đầu tiên người dân ở khu vực này chặn xe rác để phản đối việc ô nhiễm.           

Hà Anh