Tạm dừng sử dụng phễu thổi khi kiểm tra nồng độ cồn

13:43 | 07/02/2020

1,554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng CSGT sẽ tạm dừng việc sử dụng phễu thổi và thay bằng máy đo có ống thổi riêng cho từng trường hợp khi kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn...

Ngày 7/2, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông báo về những thay đổi khi xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra.

Theo đó sẽ tạm thời không sử dụng phễu thổi để đo định tính khi kiểm tra nồng độ cồn. Các tổ CSGT làm nhiệm vụ sẽ sử dụng máy đo có ống thổi riêng cho từng trường hợp để đo định lượng, bảo đảm tiệt trùng cho thiết bị đo, ống thổi.

tam dung su dung pheu thoi khi kiem tra nong do con
CSGT sẽ sử dụng máy đo có ống thổi riêng thay vì dùng phễu.

Đại diện Cục CSGT khẳng định, việc kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành nhiệm vụ. Mỗi ống thổi sau khi sử dụng xong phải bỏ vào túi nilon kín để xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện tại các tổ tuần tra CSGT vẫn sử dụng 2 loại ống thổi để kiểm tra nồng độ cồn. Ống thổi dạng hình phễu dùng để kiểm tra nhanh lái xe có sử dụng bia rượu hay không. Khi phát hiện ra có dấu hiệu sử dụng bia rượu, sử dụng ống thổi để đo định lượng cụ thể, căn cứ vào đó ra quyết định xử phạt theo tinh thần Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc triển khai thực hiện phải tuân thủ nghiêm các quy định trên cho đến khi có chỉ đạo mới.

Trước đó, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cũng khẳng định cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Về tình huống cụ thể khi kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở bằng thiết bị của lực lượng CSGT, WHO khuyến cáo, CSGT nên đeo khẩu trang y tế, trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn.

Bố trí để đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng 1 cảnh sát giao thông trong mỗi ca làm việc (để tránh lây chéo). Tiến hành sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn.

Chỉ sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp.

Xuân Hinh