Taliban thừa nhận sát hại lính Mỹ

18:20 | 23/12/2019

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát ngôn viên phiến quân Taliban thừa nhận nhóm này đã tấn công đoàn xe khiến một lính Mỹ chết rạng sáng 23/12.

Trong tin nhắn WhatsApp gửi AFP hôm nay, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết nhóm nổi dậy đã "cho nổ tung một đoàn xe Mỹ ở huyện Char Dara, tỉnh Kunduz đêm 22/12 rạng sáng 23/12". Mujahid cho hay ngoài một binh sĩ Mỹ thiệt mạng, một số lính Mỹ và Afghanistan cũng bị thương sau vụ nổ.

Lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan (USFOR-A) hôm nay xác nhận một lính Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công của Taliban vào rạng sáng 23/12, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Kunduz là tỉnh ở miền bắc Afghanistan thường xuyên hứng chịu các cuộc tấn công tranh giành lãnh thổ của các nhóm nổi dậy.

Taliban thừa nhận sát hại lính Mỹ
Đoàn xe Mỹ đến hiện trường vụ tấn công của Taliban ở thành phố Kandahar, Afghanistan hồi tháng 8. Ảnh: AFP.

Vụ tấn công đoàn xe Mỹ xảy ra chỉ một ngày sau khi giới chức Afghanistan công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống nước này, trong đó Tổng thống Ashraf Ghani nhiều khả năng sẽ tái đắc cử. Taliban từ lâu đã coi Ghani là "con rối của Mỹ" và từ chối đàm phán với ông.

Hồi tháng 9, Mỹ và Taliban gần đạt được một thỏa thuận, theo đó Washington sẽ rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan, còn Taliban cam kết sẽ tiêu diệt al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó hủy kế hoạch gặp các chỉ huy Taliban ở Trại David, bang Maryland, Mỹ, sau khi nhóm phiến quân thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có một lính Mỹ.

Trump bất ngờ tới thăm lực lượng Mỹ đóng ở căn cứ Bagram, ngoại ô thủ đô Kabul hồi tháng 11 và nói rằng Taliban "muốn đạt được thỏa thuận". Taliban sau đó cũng cho thấy thiện chí khi thả hai con tin.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban đã bị đình chỉ từ sau vụ tấn công một cơ sở y tế gần căn cứ Bagram hôm 11/12 khiến hai dân thường thiệt mạng và 80 người bị thương.

Chiến trường Afghanistan đến nay là cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ, khiến khoảng 2.400 lính Mỹ thiệt mạng từ năm 2001, khi Washington quyết định đưa quân đến nước này sau vụ khủng bố kinh hoàng 11/9. Ít nhất 20 lính Mỹ đã thiệt mạng ở Afghanistan trong năm 2019, con số lớn nhất kể từ khi Mỹ tuyên bố dừng các hoạt động quân sự hồi năm 2014.

Lầu Năm Góc đang duy trì khoảng 13.000 lính ở Afghanistan. Trump muốn giảm số quân đồn trú xuống dưới 8.600 lính trong nỗ lực lấy lòng cử tri với lời hứa chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc