Tài xế taxi môi giới mua bán thận

10:19 | 16/01/2016

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố đề nghị truy tố Trần Văn Hiệp (45 tuổi, ở đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
tai xe taxi cam dau duong day mua ban thanBí mật về việc Trung Quốc lấy nội tạng tử tù (Bài 4)
tai xe taxi cam dau duong day mua ban thanCảnh báo nạn mua bán nội tạng người ở Việt Nam
tai xe taxi cam dau duong day mua ban thanGS Trần Ngọc Sinh: Mua bán tạng phủ là trái luật

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội An ninh Y tế - Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Hà Nội phát hiện một số đối tượng lợi dụng việc hiến, ghép, tặng mô tạng để mua bán thận trái phép tại Bệnh viện Việt Đức.

Sau một thời gian theo dõi, Đội An ninh Y tế - Lao động xã hội phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) làm rõ đường dây làm giấy tờ giả để mua bán thận trái phép.

tai xe taxi cam dau duong day mua ban than
Ảnh minh họa.

Cảnh sát làm rõ đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Trần Văn Hiệp. Do hành nghề lái xe quanh khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức nên Hiệp quen biết với nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận.

Giữa tháng 3/2015, Hiệp được bà X. (ở quận Tây Hồ, Hà Nội), nhờ tìm người hiến thận. Hiệp nhận lời và đến nhà bà X. lấy chỉ số tiêu chuẩn của Nguyễn Quang H. (24 tuổi, con trai bà X. người có nhu cầu được hiến thận) để tìm người hiến thận phù hợp. Hai bên thỏa thuận, khi Hiệp tìm được người hiến thận thì bà X. phải trả thù lao 300 triệu đồng. Trong đó bao gồm các khoản chi phí cho người hiến thận, còn các chi phí trong quá trình ghép thận bà X. phải chịu.

Thông qua mạng xã hội, Hiệp quen và nhờ một người tên Chánh tìm giúp. Sau đó, Chánh giới thiệu Hiệp với anh Trần Văn K. (25 tuổi, xã Chí Đán, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ), là người đang gặp khó khăn về kinh tế nên có nhu cầu bán thận. Hiệp thỏa thuận với anh K. giá mua thận là 150 triệu đồng. Anh K. đồng ý và đi xe khách về Hà Nội để gặp Hiệp.

Sau khi đưa anh K. đi siêu âm và xét nghiệm máu thấy phù hợp với các chỉ số của H., Hiệp đưa người này đến gặp bà X. Sau đó, hai bên đến Bệnh viện Việt Đức kiểm tra. Kết quả phù hợp nên Hiệp nhận 50 triệu của bà X. Ngoài ra, hàng ngày bà X. phải trả các chi phí cho anh K. ăn ở.

Theo quy định của pháp luật, khi hiến thận, ghép tạng cần phải có người thân trong gia đình của người hiến đồng ý. Do anh K. giấu người nhà nên Hiệp đã thuê bà Trần Thị R. (ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội), giả làm mẹ nuôi của anh K. với giá 3 triệu đồng. Sau đó Hiệp dẫn anh K. đến gặp bà R. để thống nhất việc khai các thông tin cá nhân khi bệnh viện hỏi.

Hiệp yêu cầu bà R. cung cấp ảnh thẻ, đồng thời anh K. cung cấp giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu để Hiệp làm giấy tờ giả. Hiệp đã thuê Trần Văn Tuyến (35 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) làm giả các giấy tờ tùy thân của anh K.

Đến tháng 5/2015, sau khi có hồ sơ do Tuyến cung cấp, Hiệp đã gặp anh K. và bà X. bàn bạc để nộp hồ sơ cho Bệnh viện Việt Đức. Bệnh viện đã sắp xếp thời gian chuẩn bị thực hiện ca ghép thận thì bị cơ quan công an phát hiện.

Cơ quan điều tra đã tách vụ án, chuyển hồ sơ liên quan đến đối tượng Trần Văn Tuyến để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Đối với anh Trần Văn K. và bà Trần Thị R. chưa đến mức phải xử lý hình sự nên cơ quan điều tra không xem xét.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc