Tại sao Mỹ lại gửi thêm quân đến Syria?

15:19 | 10/09/2018

861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Mỹ triển khai thêm quân đội tới Syria sẽ không thay đổi tương quan lực lượng tại đây. Nhưng điều này cho thấy Washington không có ý định giảm sự hiện diện quân sự tại Syria như những gì Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố gần đây, theo phân tích của nhà khoa học chính trị Mikhail Sinelnikov-Orichak.
tai sao my lai gui them quan den syriaKhông quân Nga và Syria bắt đầu tấn công Idlib
tai sao my lai gui them quan den syriaMỹ điều thêm tàu ngầm hạt nhân đến Địa Trung Hải chuẩn bị đánh Syria
tai sao my lai gui them quan den syria
Quân đội Mỹ đã hiện diện ở Syria kể từ đầu năm 2016

Ngày 7/9, tờ Los Angeles Times dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, các trực thăng của quân đội Mỹ đã vận chuyển hơn 100 lính thủy quân lục chiến tới căn cứ ở Al Tanf, một thị trấn ở Syria giáp biên giới với Iraq và Jordan. Đây là căn cứ được lực lượng Mỹ sử dụng để huấn luyện các tay súng Syria nhằm chống lại các phần tử vũ trang Hồi giáo cực đoan.

Al Tanf có vị trí chiến lược khi Mỹ, Iran và Nga cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực.

Việc tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria sẽ không làm thay đổi mối tương quan lực lượng hiện nay tại Syria, ông Mikhail Sinelnikov-Orichak nói với kênh RT.

"Rõ ràng đây là hành động bỏ thêm một giọt nước xuống biển. Nói chung, về cơ bản, số quân bổ sung của Mỹ sẽ không thay đổi được điều gì”, ông Sinelnikov-Orichak nói.

Tuy nhiên, việc triển khai hơn 100 lính thủy đánh bộ Mỹ tới căn cứ Al-Tanf lại được truyền thông nước này tuyên truyền rầm rộ vì đây là một quyết định mang tính biểu trưng cao.

"Người Mỹ nói rằng họ sẽ không rời Syria. Những sự kiện gần đây tại tỉnh Idlib, miền bắc Syria, cho thấy chủ nghĩa khủng bố tại Syria sắp kết thúc [...]. Nhưng vào lúc mà quân đội Syria và Nga đang chuẩn bị tiến đánh vào hang ổ cuối cùng của quân khủng bố ở Syria thì việc tăng quân của Lầu Năm Góc chỉ ra rằng hoạt động của người Mỹ tiếp tục và sẽ tiếp tục ở Syria", chuyên gia Nga nói.

Theo đài ABC, có khoảng 2.000 binh lính Mỹ tại Syria đang chiến đấu cùng Lực lượng Dân chủ Syria để thu hồi những khu vực bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Vào tháng 3/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ "nhanh chóng" rút quân khỏi Syria khi ông nói với người dân tại một sự kiện ở bang Ohio trong một bài phát biểu về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Tiếp đến vào giữa tháng 4/2018, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump vẫn quyết tâm rút quân ra khỏi Syria. Thông điệp của phủ tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông đã thuyết phục Tổng thống Trump duy trì lực lượng Mỹ tại Syria.

S.Phương

AFP