Không quân Nga và Syria bắt đầu tấn công Idlib

20:10 | 06/09/2018

2,938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau nhiều tuần chuẩn bị, trong hai ngày 4 và 5/9, không quân Syria và Nga đã bắt đầu tiến hành các vụ không kích nhằm vào các ổ khủng bố ở tỉnh Idlib, địa bàn cuối cùng ở miền bắc Syria nằm trong tay quân khủng bố và các lực lượng chống đối chính phủ.
khong quan nga va syria bat dau tan cong idlibNga - Syria chuẩn bị cho trận đánh lớn tại Idlib
khong quan nga va syria bat dau tan cong idlibQuân đội Nga-Syria lên kế hoạch giành lại Idlib
khong quan nga va syria bat dau tan cong idlib
Quân đội Syria tấn công các mục tiêu khủng bố ở Idlib ngày 5/9

Sau khi tiến hành do thám, ngày 5/9, Không quân Syria đã tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Đảng Hồi giáo Turkestan ở Idlib.

Một nguồn tin trong quân đội Syria nói với trang Sputnik của Nga rằng máy bay của Syria đã tiến hành hơn 25 cuộc tấn công vào các vị trí của Đảng Hồi giáo Turkestan ở Idlib.

"Nhiều kẻ khủng bố đã bị giết hoặc bị thương. Hầu hết các vị trí và công sự của bọn chúng đã bị phá hủy", nguồn tin cho biết.

Đảng Hồi giáo Turkestan, bao gồm nhiều phần tử thánh chiến đến từ Uzbekistan và Chechnya, chiếm đóng một số địa điểm ở phía bắc và đông bắc Syria.

Trước đó ngày 4/9, Lực lượng không quân Nga cũng đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu khủng bố ở Idlib.

"Ngày 4/9, Không quân Nga đã tấn công các mục tiêu ở Idlib. Những mục tiêu này là nơi tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Nga tại Hmeimim”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết.

Theo bà Zakharova, Nga sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố cho đến khi loại bỏ hoàn toàn bọn chúng.

Tỉnh Idlib ở phía bắc Syria hiện tập trung hàng chục ngàn chiến binh và khủng bố thuộc nhiều nhóm khác nhau. Ở khu vực này có các nhóm đối lập dưới sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Các nhóm này vẫn tiếp tục các hoạt động chống lại chính quyền Syria. Họ tìm mọi cách tạo ra xung đột khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn nhằm ngăn cản tiến trình hòa bình ở Syria.

Từ nhiều ngày qua, quân đội Syria đã chuẩn bị kỹ cho trận đánh ở Idlib. Cũng trong thời gian này, Mỹ và phương Tây liên tục đưa ra lời đe dọa tấn công nhằm làm suy yếu tiềm lực quân đội Syria với lý do là chính phủ Damas đã dùng vũ khí hóa học để tấn công dân thường ở Idlib trong lúc chuẩn bị cho đợt tổng tấn công. Tuy nhiên, Nga bác bỏ luận điệu trên và cho rằng vụ tấn công hóa học nói trên chỉ là màn dàn dựng của phương Tây nhằm kiếm cớ cứu vãn cho lực lượng đối lập ở Syria được phương Tây hậu thuẫn.

Một ngày trước khi Nga và Syria khai hỏa tại Idlib, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo rằng Syria và các đồng minh không nên tấn công Idlib vì có nhiều dân thường ở đó.

Hiện Mỹ và phương Tây chưa có bình luận gì về các đợt không kích Idlib của Nga và Syria.

Nh.Thạch

Sputnik