Mỹ điều thêm tàu ngầm hạt nhân đến Địa Trung Hải chuẩn bị đánh Syria

18:21 | 05/09/2018

1,337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi trải qua 4 ngày ở eo biển Gibraltar, tàu ngầm tấn công của Mỹ USS Newport News tiếp tục hành trình đến Địa Trung Hải, nơi hải quân Nga đang tập trận quy mô lớn.
my dieu them tau ngam hat nhan den dia trung hai chuan bi danh syriaTướng Syria tiết lộ mục đích thực sự của cuộc tập trận Nga ở Địa Trung Hải
my dieu them tau ngam hat nhan den dia trung hai chuan bi danh syriaPháp đã sẵn sàng tấn công Syria!
my dieu them tau ngam hat nhan den dia trung hai chuan bi danh syria
Tàu ngầm USS Newport News

USS Newport News, một tàu ngầm tấn công của Mỹ thuộc lớp Los Angeles, đã tiến vào eo biển Gibraltar tuần trước, và đang hướng tới phía Đông Địa Trung Hải, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông chuyên theo dõi đường đi của các tàu ngầm Mỹ.

Theo họ, tàu ngầm này có trang bị tên lửa Tomahawk đã đi qua Punta de Europa, điểm cực nam của eo biển Gibraltar và đang hướng về phía đông Địa Trung Hải.

Theo các báo cáo trước đây, hai tàu ngầm hạt nhân khác của Mỹ trang bị tên lửa Tomahawk, cũng như các tàu khu trục USS Carney và USS Ross thuộc lớp Arleigh Burke, cũng được trang bị loại tên lửa này, đã xuất hiện ở biển Địa Trung Hải. Chưa kể đến USS Winston S. Churchill (DDG-81), tàu khu trục Mỹ lớp Arleigh Burke cũng tiến vào vùng biển này ngày 1/9/2018.

Vào cuối tháng 8/2018, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm vào Syria dưới lý do là chính quyền Damas sử dụng vũ khí hóa học tấn công tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của quân khủng bố và phe chống đối.

Kênh CNN ngày 3/9 dẫn nguồn tin riêng cho biết các bộ chỉ huy quân sự và các cơ quan tình báo Mỹ đã lập một danh sách các mục tiêu sẽ bị ném bom ở Syria.

my dieu them tau ngam hat nhan den dia trung hai chuan bi danh syria

Từ nhiều ngày qua, Mỹ và châu Âu nói rằng chính quyền Damas đã sử dụng vũ khí để tấn công phe đối lập ở tỉnh Idlib. Để đáp trả hành động này, Mỹ và phương Tây sẽ đánh phá các mục tiêu của chính quyền Syria trong thời gian chưa xác định.

Điều đáng nói là trong khi Mỹ đang dàn quân chuẩn bị đánh Syria thì cũng tại Địa Trung Hải, từ ngày 1/9, quân đội Nga bắt đầu cuộc tập trận kéo dài đến ngày 8/9 trên với sự tham gia của 25 chiến hạm cùng các máy bay ném bom chiến lược, trong đó có máy bay ném bom chiến lược Tu-160.

"Lý do thực sự của cuộc tập trận này của Nga là răn đe một số nước đang muốn tấn công Syria”, tướng về hưu Ali Maqsud của quân đội Syria nói với đài Sputnik của Nga.

Từ nhiều tuần nay, chính quyền Damas tập hợp nhiều đơn vị quân đội tại các khu vực xung quanh tỉnh Idlib, để chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công lớn.

Ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các đồng minh của Syria không nên “liều lĩnh tấn công” tỉnh Idlib của Syria vì cho rằng hàng trăm nghìn người có thể bị giết.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Walid Muallem tuyên bố, đe dọa tấn công của Mỹ sẽ không làm Damas thay đổi kế hoạch săn lùng những kẻ khủng bố. Ông al-Moallem nói Syria đang cận kề chiến thắng cuối cùng trước chủ nghĩa khủng bố.

Nh.Thạch

AFP