Tái hiện chợ nổi Nam Bộ giữa lòng Thủ đô

08:59 | 16/11/2015

1,051 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTImes) - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015, một không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ đã được tái hiện sinh động tại Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” hằng năm là dịp để các dân tộc ở các địa phương trong cả nước giao lưu, giới thiệu nét văn hóa truyền thống, những sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của các vùng miền, góp phần tăng cường giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam.

tai hien cho noi nam bo giua long thu do

Chợ nổi giữa lòng Hà Nội được tái hiện một cách sinh động.

Chợ nổi là nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước miền Tây. Chợ họp trên sông, giữa một vùng sông nước bao la là hàng trăm ghe, thuyền, xuồng của cư dân. Chợ họp cả ngày, nhưng nhộn nhịp nhất vào buổi sáng. Trên thuyền chất đầy hàng hóa, phổ biến là các loại trái cây.

Nét riêng của các thuyền là trên mỗi thuyền có một vài cây sào, trên đó treo lủng lẳng các loại sản phẩm mà mình có bán. Cho nên khách hàng chỉ cần nhìn vào cây sào đó là có thể biết trên thuyền, ghe đó có thứ mình cần hay không.

tai hien cho noi nam bo giua long thu do

Ông Lê Minh Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết: “Năm nay chúng tôi tổ chức tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ - một nét đẹp văn hóa của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, một nét đẹp văn hóa mà chúng ta tự hào với du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi tập trung tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống một cách phong phú với sự tham gia của chính những đồng bào, nghệ nhân Nam Bộ. Đó không chỉ là việc mua bán bình thường mà là cả một không gian văn hóa. Tại đây, đồng bào thể hiện tất cả các nét sinh hoạt thường ngày của mình từ việc mua bán trao đổi đến những sinh hoạt đời thường, thậm chí là thể hiện cả những nhu cầu của đời sống thường nhật.”

Tại không gian Chợ nổi Nam Bộ, du khách sẽ có dịp tham gia trải nghiệm trực tiếp không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ trên những chiếc thuyền, ghe với nhiều loại trái cây theo mùa như:Thanh long, sầu riêng, cam sành, xoài cát…sẽ được bày bán. Ngoài các mặt hàng nông sản, khách đi chợ còn có thể dùng điểm tâm với các món: bánh canh, bánh tầm, bánh bò, hủ tiếu, chè đậu đỏ, cà phê...do các cô gái chèo xuồng phục vụ tận nơi; được thưởng thức những câu hò đối đáp, đờn ca tài tử… đều được tái hiện nguyên vẹn và sinh động.

tai hien cho noi nam bo giua long thu do
Du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống chợ nổi trên ghe, dưới thuyền nhộn nhịp với những điệu hò vọng cổ trữ tình.

Tham gia trải nghiệm không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ, ông Nguyễn Văn Lành ở Quốc Oai (Hà Nội) cho biết: “Là người miền Bắc, chưa biết gì về chợ nổi, chỉ mới biết đến văn hóa chợ nổi thông qua truyền hình và báo đài, nhưng hôm nay thực tế tham dự dù chỉ là tái hiện lại, chúng tôi cũng đã hiểu thêm được phần nào văn hóa của đồng bào ở Phương Nam, thấy được nền văn hóa Việt Nam mình rất phong phú, đa dạng và rất ấn tượng”.

Các hoạt động tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 23/11.

Nguyễn Hoan