Syria: Tổng chỉ huy CentCom gửi thông điệp “nóng” đến Nga

11:59 | 24/05/2021

4,913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng chỉ huy Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie, người đã đến thăm Syria vào ngày 21/5, nói với người Nga rằng "giờ không phải là thời điểm tốt để chơi với người Mỹ trong khu vực".
Syria: Tổng chỉ huy CentCom gửi thông điệp “nóng” đến Nga

Theo nhật báo Asharq al-Awsat, Tướng McKenzie đã gặp Tổng tư lệnh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Mazloum Abdi, trong chuyến thăm bất ngờ tới đông bắc Syria.

Người đứng đầu CentCom tuyên bố đã ra lệnh triển khai các phương tiện chiến đấu Bradley trên lãnh thổ Syria.

"Việc triển khai này mang một thông điệp tới người Nga: đây không phải là thời điểm tốt để chơi với người Mỹ trong khu vực".

Ngoài ra, người Mỹ còn đưa một đoàn xe tải gồm 86 chiếc vào khu vực họ kiểm soát vùng Hassaké của Syria.

Rời Iraq, những chiếc xe tải chở đầy thiết bị quân sự và xe bọc thép Hummer này đã đến sân bay Kharab al-Jir, nằm trong vùng al-Yaroubieh, ngoại ô Hassaké, sau khi vượt qua đồn biên phòng al-Walid.

Theo các nguồn tin địa phương, một số xe bồn cũng nằm trong số các xe tải trong đoàn xe. Lưu ý rằng các lực lượng chiếm đóng của Mỹ đã tham gia trong nhiều tháng, trong một cuộc cướp bóc tài nguyên dầu mỏ của Syria được tính toán trước ở các khu vực dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ và các lực lượng phụ trợ của quân đội Mỹ.

Vào ngày 7/5, một đoàn xe, bao gồm các tàu chở dầu, đã rời căn cứ Kharab al-Jir và đến Iraq.

Trong bối cảnh tướng McKenzie cáo buộc người Nga muốn “chơi” với người Mỹ ở Syria, hãng thông tấn Avia.pro đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một vụ việc xảy ra cách đây khoảng 1 năm tại vùng đông bắc Syria.

Đoạn video ghi lại cảnh lực lượng Mỹ cố gắng chặn đường hành quân của Nga khi đâm vào xe bọc thép của Nga. Sau đó, quân đội Nga đã thành công trong việc đẩy lùi quân Mỹ, có thể là bằng khẩu M2.

M2 được trang bị pháo tự động 25mm Chain gun, M242 Bushmaster, với ba chế độ bắn: bán tự động, tự động chậm với tốc độ 100 phát mỗi phút và tự động nhanh với tốc độ 200 phát mỗi phút. Việc cung cấp đạn thông qua hai băng riêng biệt, cho phép người bắn chuyển đổi ngay lập tức giữa hai loại đạn, thường là đạn nổ mạnh M792 ở một bên và đạn xuyên giáp M791 hoặc M919 ở bên kia.

Vài tuần trước, quân đội Mỹ bắt đầu có hoạt động ở miền Đông và miền Trung của Syria, và các máy bay quân sự của Mỹ, theo một số phương tiện truyền thông, bắt đầu bay gần vị trí đóng quân của quân đội Nga và Syria ở tỉnh Idlib. Quân đội Nga đã nghênh đón máy bay Mỹ bằng một phản ứng rất gay gắt, ngăn chặn hoàn toàn hoạt động tuần tra của quân đội Mỹ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh các báo cáo cho rằng Washington có ý định phá vỡ thỏa thuận với Moscow về vấn đề Syria.

Israel bất ngờ hứng rocket phóng từ Syria giữa căng thẳng ở Dải GazaIsrael bất ngờ hứng rocket phóng từ Syria giữa căng thẳng ở Dải Gaza
Lại cháy tàu chở dầu ngoài khơi SyriaLại cháy tàu chở dầu ngoài khơi Syria
Syria: Israel chống lại Nga?Syria: Israel chống lại Nga?

Nh.Thạch

AFP