Syria sửa luật đất đai gây tranh cãi

23:04 | 13/11/2018

817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Syria Bachar al-Assad ngày 12/11 đã cho sửa đổi một đạo luật gây tranh cãi, có thể khiến hàng triệu người bị mất đất đai, nhà cửa.  

Đạo luật số 10, còn gọi là “Luật tái thiết đô thị”, cho phép nhà nước trưng thu nhà đất của tư nhân để xây những công trình địa ốc đồ sộ. Đổi lại, các chủ sở hữu nhận được cổ phần trong các dự án này.

syria sua luat dat dai gay tranh cai
Nhiều nơi tại Syria hiện bị chiến tranh tàn phá

Theo chính quyền Damas, việc sửa đổi đạo luật này nhằm tạo điều kiện cho việc tái thiết đất nước đã bị tàn phá sau hơn 7 năm chiến tranh. Tuy nhiên phe đối lập, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các nước phương Tây đã cực lực tố cáo, cho rằng thông qua luật này, chính quyền Syria có thể trưng thu đất đai của hàng triệu người, đặc biệt là trong số 5 triệu người tị nạn ở nước ngoài và 6 triệu người phải sơ tán trong nước.

Theo những người phản đối đạo luật này, không phải lúc nào người dân cũng có đủ những loại giấy tờ mà chính quyền đòi nộp, nhiều khi đã bị tiêu hủy trong những trận đánh. Đặc biệt, thời hạn ấn định để những người liên quan nộp giấy chứng nhận quyền sở hữu được cho là quá ngắn: chỉ có một tháng, sau khi một vùng đất được quy định là khu phát triển đô thị. Đối với hàng triệu người tị nạn, điều này hầu như là bất khả thi.

Trước sự phản ứng của một số tổ chức dân sự, chính quyền Syria đã phải cho sửa đổi đạo luật có nguy cơ gây đảo lộn về mặt xã hội và dân số. Theo đó, từ nay, thời hạn để nộp giấy tờ nhà đất được kéo dài một năm và các tài liệu phải nộp được đơn giản hóa.

syria sua luat dat dai gay tranh caiĐặc nhiệm Nga, Syria giải cứu 19 con tin từ tay IS
syria sua luat dat dai gay tranh caiNga đưa tàu chiến mang tên lửa hành trình tới gần Syria
syria sua luat dat dai gay tranh caiIS phục kích, 11 binh sĩ Nga ở Syria có thể thiệt mạng

Th.Long

AFP