Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động sau vụ tấn công hóa học ở Aleppo

06:54 | 26/11/2018

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Syria gọi vụ tấn công bằng khí độc tại thành phố Aleppo của nước này là "tội ác khủng bố".
syria keu goi lien hop quoc hanh dong sau vu tan cong hoa hoc o aleppo
Một nạn nhân nghi bị ngộ độc khí clo ở Aleppo ngày 24/11. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Syria hôm nay thúc giục Liên Hợp Quốc hành động sau một vụ tấn công bằng khí độc bị nghi do phiến quân thực hiện nhằm vào dân thường ở thành phố Aleppo, Reuters đưa tin.

Chính phủ "kêu gọi Hội đồng Bảo an lên án ngay lập tức và mạnh mẽ những tội ác khủng bố này và thực hiện những biện pháp ngăn chặn, trừng phạt đối với các quốc gia cũng như chế độ ủng hộ và tài trợ khủng bố", thông báo từ Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Nga cùng ngày tuyên bố đã mở các cuộc không kích nhằm vào những "nhóm khủng bố" bị cáo buộc gây ra vụ tấn công bằng khí clo tại Aleppo hôm 24/11. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, sau cuộc không kích, tất cả các mục tiêu phiến quân đều bị tiêu diệt.

Truyền thông Syria và Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, cho biết khoảng 100 người hôm qua phải nhập viện trong tình trạng khó thở và mờ mắt, nghi bị ngộ độc khí clo từ đạn pháo của phiến quân.

Tuy nhiên, phiến quân xung quanh thành phố bác bỏ việc này. Chỉ huy phiến quân Abdel-Salam Abdel-Razak, người từng làm việc cho chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Syria, cho hay các chiến binh không có khả năng nã pháo chứa khí. "Đó là những lời nói dối", Abdel-Razak viết trên Twitter.

Aleppo được quân chính phủ chiếm lại vào năm 2016 nhưng phiến quân đã tăng cường pháo kích thành phố trong những tuần gần đây, tạo thành xung đột căng thẳng. Kể từ thời điểm cuộc nội chiến Syria nổ ra năm 2011, chính phủ và các phiến quân đã cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ từng hai lần không kích Syria sau khi quân chính phủ được cho là đã dùng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun và Douma.

syria keu goi lien hop quoc hanh dong sau vu tan cong hoa hoc o aleppo
Vị trí thành phố Aleppo. Đồ họa: BBC.

Theo VnExpress.net

syria keu goi lien hop quoc hanh dong sau vu tan cong hoa hoc o aleppo

Syria nã hỏa lực đáp trả khủng bố tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học

Lực lượng quân đội Syria (SAA) đã tấn công đáp trả vào các vị trí của lực lượng khủng bố sau khi nhóm này bắn đạn pháo có chứa chất hóa học chlorine vào thường dân ở Aleppo, vốn làm ít nhất 100 người bị thương.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc