Syria: IS tấn công đường ống dẫn khí đốt

11:35 | 20/09/2021

274 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 19/9 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào một đường ống dẫn khí đốt lớn ở phía đông nam Damascus, gây mất điện ở thủ đô Syria và các vùng ngoại ô.
Syria: IS tấn công đường ống dẫn khí đốt

Hệ thống điện ở Syria phụ thuộc vào khí đốt và dầu nhiên liệu.

Theo một tuyên bố của IS, các thành viên của nhóm này "đã gài bom một đường ống dẫn khí đốt cung cấp cho các nhà máy điện Tishrin và Deir Ali".

Cơ quan chính thức SANA dẫn lời Bộ trưởng Bộ Điện lực Syria Ghassan al-Zamel ngày 19/9 cho biết, nhà máy điện Deir Ali vẫn chưa hoạt động trở lại. Nhà máy này cung cấp một nửa nhu cầu điện của đất nước.

Theo ông, vụ tấn công xảy ra vào tối thứ Sáu tuần trước, khiến nhà máy tạm thời ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến một số nhà máy khác, và gây ra tình trạng mất điện ở Damascus và các vùng ngoại ô cũng như các khu vực khác.

Ông cho biết việc sửa chữa đã bắt đầu vào thứ Bảy nhưng cảnh báo rằng việc phân bổ điện nghiêm ngặt sẽ kéo dài cho đến khi các nhà máy điện hoạt động bình thường trở lại.

Bất chấp bị đánh bại trên lãnh thổ Syria vào tháng 3/2019, nhóm thánh chiến IS vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công chết người ở các khu vực trước đây do chúng kiểm soát, đặc biệt là chống lại cơ sở hạ tầng dầu khí.

Xung đột ở Syria, bắt đầu từ năm 2011, đã gây ra cái chết của hơn 380.000 người và hơn một nửa dân số của nước này phải di dời. Cuộc chiến tàn phá lưới điện và cơ sở hạ tầng dầu khí trên khắp đất nước.

Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad cũng đã mất quyền kiểm soát các mỏ dầu lớn trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn cản nhập khẩu dầu từ nước ngoài.

Người Syria sống trong các khu vực do chính quyền Damascus kiểm soát phải xoay xở để sống với tình trạng cắt điện kéo dài tới 20 giờ mỗi ngày.

Sự cố tràn dầu tại Syria đe dọa bờ biển SípSự cố tràn dầu tại Syria đe dọa bờ biển Síp
Nếu Syria gia nhập Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể…Nếu Syria gia nhập Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể…
Syria chỉ cần Trung Quốc là đủ?Syria chỉ cần Trung Quốc là đủ?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc