Sự trở lại của BlackBerry?

20:56 | 01/07/2023

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng là huyền thoại một thời trên thị trường smartphone, nhưng đã thất bại, rút lui và chuyển hướng. Giờ đây có vẻ BlackBerry đang tìm thấy mình song lại ở một lĩnh vực khác.

Vượt qua những ước tính

Mới đây, “gã khổng lồ” công nghệ của Canada đã công bố một khoản lợi nhuận bất ngờ trong quý đầu tiên vào thứ Tư (28 tháng 6) khi hoạt động kinh doanh an ninh mạng của họ được hưởng lợi từ chi tiêu của khách hàng cao hơn, trong khi phần mềm doanh nghiệp của họ tiếp tục đạt được sức hút trong lĩnh vực ô tô, khiến cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của công ty đã tăng 5,79% trong giao dịch mở rộng.

Sự trở lại của BlackBerry?
BlackBerry đang trở lại với những kết quả khả quan.

Gần đây, BlackBerry đang nghiên cứu nhu cầu linh hoạt đối với các sản phẩm an ninh mạng của mình trước các mối đe dọa bảo mật ngày càng tăng trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, công ty công nghệ Canada đã báo cáo mức lợi nhuận bất ngờ 6 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 5, trong khi các nhà phân tích dự đoán mức lỗ 5 cent trên mỗi cổ phiếu. Điều này đã khiến tổng doanh thu của công ty đạt con số 373 triệu USD, cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 160,4 triệu USD.

Bên cạnh đó, doanh thu trong đơn vị kinh doanh an ninh mạng cũng tăng 5,5% theo tuần tự lên 93 triệu USD, trong khi doanh thu từ cấp phép và các dịch vụ khác đạt 235 triệu USD, chủ yếu bao gồm tiền thu được từ việc bán bằng sáng chế.

Vào tháng 3, hãng đã ký một thỏa thuận bán bằng sáng chế, chủ yếu liên quan đến thiết bị di động của mình, cho Malikie Innovation Limited với giá lên tới 900 triệu USD. Công ty có trụ sở tại Canada trước đó đã công bố kế hoạch tiến hành đánh giá các giải pháp thay thế chiến lược, bao gồm khả năng tách các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình – hệ thống phần mềm và an ninh mạng.

Cú chuyển mình ngoạn mục

Trên thực tế, BlackBerry ra mắt công chúng vào năm 1997 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ điện thoại thông minh phổ biến dành cho doanh nhân.

Sự trở lại của BlackBerry?
Blackberry đã rút khỏi thị trường smartphone và chuyển hướng sang lĩnh vực Internet of Things (IoT).

Khi đó, những chiếc điện thoại sử dụng bàn phím vật lý đang ở trong thời kỳ hoàng kim và BlackBerry là một trong những thương hiệu đỉnh cao với các sản phẩm sử dụng bàn phím Qwerty huyền thoại.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất nhanh từ khi Apple tung ra chiếc iPhone thế hệ đầu tiên. Theo sau đó là sự sang trang của thời đại smartphone màn hình cảm ứng, khiến BlackBerry dần đánh mất vị thế trên thị trường điện thoại di động và buộc phải nhượng quyền sản xuất cho một công ty khác sau nhiều nỗ lực gượng dậy bất thành.

Năm 2017, họ đã đóng cửa mảng kinh doanh hàng đầu của mình và kể từ đó đã cố gắng bán các bằng sáng chế kế thừa liên quan đến thiết bị di động của mình. Sau khi hoàn tất việc rút ra khỏi thị trường smartphone, hãng đã tập trung vào mảng giải pháp Internet of Things (IoT) thông qua nền tảng BlackBerry Secure - giải pháp phần mềm cho bảo mật thông tin doanh nghiệp và quản lý di động của doanh nghiệp (EMM).

Với việc chuyển sang tập trung cho IoT, BlackBerry đã hoàn toàn rút khỏi mảng sản xuất điện thoại, máy tính để bàn và linh kiện máy tính cá nhân, trước khi mở rộng kinh doanh các lĩnh vực xe thông minh, y học thông minh, các giải pháp thiết bị đầu cuối tổng thể và các dịch vụ bảo hiểm an ninh truyền thông.

Công ty đã buộc phải chuyển hướng để tự cứu mình, hãng đã dừng phát triển hệ điều hành riêng của mình và quyết định chấp nhận một kế hoạch kinh doanh mới, bao gồm việc cấp giấy phép tên, cung cấp bảo mật cho các doanh nghiệp và cho phép TCL phát hành các thiết bị cầm tay dưới tên BlackBerry.

Có thể nói, với những kết quả khả quan gần đây đã cho thấy BlackBerry có những bước đi hợp lý. Rõ ràng cú chuyển mình và thay đổi chiến lược đã giúp nhà sản xuất smartphone huyền thoại ngày nào lấy lại sự tự tin và tăng trưởng trở lại, dù không phải bằng con đường đã đưa họ đến vinh quang.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Lenovo sẽ ‘giải cứu’ BlackBerryLenovo sẽ ‘giải cứu’ BlackBerry
BlackBerry tiếp cận Facebook để tìm BlackBerry tiếp cận Facebook để tìm "mạnh thường quân"