Sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ chưa đạt?

18:10 | 13/01/2014

1,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2013, Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) mới chỉ đáp ứng được 4.100 tỉ đồng, trong tổng số 11.000 tỉ đồng kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông.

Ngày 10/1, Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương tổ chức Lễ tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ 2014.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB, năm 2013, Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương đã điều hành, xử lý và từng bước đưa Quỹ hoạt động ổn định, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ. Hoạt động thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ BTĐB đã nề đi vào nếp và đảm bảo đúng quy định. Công tác lập, phân bổ, giao kế hoạch thực hiện đúng quy trình. Công tác giải ngân cho các đơn vị được giao kế hoạch sử dụng vốn Quỹ BTĐB Trung ương đảm bảo chi theo quy định, nguồn vốn Trung ương được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch…

Năm 2013, tổng nguồn thu của Quỹ BTĐB dự kiến đạt hơn 6.972 tỉ đồng. Tổng chi từ Quỹ BTĐB Trung ương hơn 6.388 tỉ đồng. Nguồn Quỹ BTĐB Trung ương chưa phân bổ và chuyển sang năm 2014 chi tiếp hơn 415 tỉ đồng.

Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động đã nâng cao chất lượng hệ thống đường bộ.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2014 của Quỹ BTĐB Trung ương, ông Lê Hoàng Minh cho biết, tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền về Quỹ BTĐB đến các đơn vị, chủ phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện và nhân dân. Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để tham mưu trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ BTĐB. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Đánh giá về kết quả thực hiện trong năm 2013 của Quỹ BTĐB, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng biểu dương những kết quả mà Quỹ BTĐB Trung ương đã đạt được và cho rằng: "Năm qua là năm đầu tiên thực hiện của Quỹ BTĐB. Với sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương, đặc biệt là sự hỗ trợ của Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan, Quỹ BTĐB Trung ương đã triển khai thực hiện và đạt được kết quả bước đầu. Hệ thống cầu đường đã được sửa chữa nâng cao chất lượng, phương tiện tham gia giao thông được bảo đảm. Tổng cục Đường bộ Việt Nam với sự quyết tâm cao đã có rất nhiều sáng kiến để thay đổi cung cách quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Công tác quản lý chi tiêu của Quỹ BTĐB Trung ương đã triển khai đúng mục đích, bước đầu đảm bảo hiệu quả".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần khắc phục, như công tác thu và sử dụng phí bảo trì đường bộ chưa đạt kết quả tuyệt đối, việc chi cho công tác duy tu, bảo trì thường xuyên chưa cao...

Về nhiệm vụ trong năm 2014 của Quỹ BTĐB, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần có tính toán cụ thể để đưa ra dự kiến nguồn thu, chi của Quỹ. Công tác bảo trì thường xuyên cần tổ chức thực hiện khoán theo km và xem xét lại khoản chi 1% cho cơ quan thu phí.

“Đề nghị cơ quan kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán toàn diện công tác hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ, rà soát lại tất cả các định mức kinh tế, kỹ thuật của công tác bảo trì, sửa chữa để kiểm soát chặt chẽ dự toán” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), Tổng cục đang quản lý, bảo trì khoảng 19.100 km, trong đó có gần 10.000 km đã quá thời hạn sửa chữa lớn và hơn 2.500 km đến hạn phải sửa chữa. Cả nước vẫn còn 400 cầu yếu và gần 3.000 km Quốc lộ xấu và rất xấu. Năm 2013, Quỹ Bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng được 40% (4.100/11.000 tỉ đồng) nhu cầu để sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống hạ tầng giao thông.

Về kinh phí sửa chữa, bảo trì đường bộ trong năm 2014, ông Nguyễn Đức Thắng cho biết, hiện nay, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao, thực trạng xe quá tải cày nát nhiều tuyến đường, tình hình bão lũ diễn biễn phức tạp. Vì vậy, kinh phí sửa chữa đường bộ năm 2014 khoảng 13.000 tỉ đồng. Nhu cầu sửa chữa, bảo trì đường bộ trên toàn mạng lưới đường quốc lộ là rất lớn, trong khi nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ chưa đáp ứng được. Chính vì vậy, trong năm tới Tổng cục Đường bộ sẽ ưu tiên xử lý các vị trí điểm đen có nguy cơ gây mất an toàn, các vị trí hư hỏng nền mặt đường, bộ phận kết cấu công trình và các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng.

T.Minh