Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

Sử dụng năng lượng hiệu quả

15:14 | 29/11/2019

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiều năm qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý hữu hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường.    

Trong nhiều năm qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông-TKV đặc biệt quan tâm đến vấn đề quản lý sử dụng năng lượng và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Không ngừng giảm về lượng và suất tiêu hao điện năng so với định mức được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao. Cụ thể, năm 2019 TKV giao suất tiêu hao điện năng cho công ty là 7,15 kWh/tấn than sạch, công ty thực hiện 6,78 kWh/tấn than sạch.

su dung nang luong hieu qua 557019
Mặt bằng sản xuất của Tuyển than Cửa Ông

Công ty đã đầu tư lắp đặt các thiết bị công nghệ mới nhằm nâng cao quản lý sử dụng nhiên liệu như: Hệ thống định vị và giám sát nhiên liệu; hệ thống nhận diện và cấp phát nhiên liệu tự động lắp đặt trên các thiết bị vận tải. Do đó, việc sử dụng nhiên liệu đã được quản lý chặt chẽ, hiệu quả, kế hoạch định mức đã sát với thực tế tiêu hao (vận tải đường sắt kéo mỏ tiêu hao 12,15 L/1.000TKm; vận tải đường sắt trong mặt bằng tiêu hao 23 L/1.000TKm; máy gạt, máy xúc tiêu hao 19 L/h; ôtô vận chuyển than tiêu hao 240 L/1.000Tkm.

Bên cạnh đó, công ty đã có một số biện pháp điều hành huy động thiết bị hợp lý trong sản xuất, sử dụng các thiết bị có hiệu quả như tại Phân xưởng tuyển than 1, Phân xưởng tuyển than 3, Phân xưởng điện nước, hệ thống ánh sáng được quy hoạch phù hợp, đóng cắt đúng thời gian quy định, lắp đặt các bóng đèn hiệu suất chiếu sáng cao tiết kiệm điện; việc kiểm tra giám sát chặt chẽ, theo dõi phân tích có biện pháp điều chỉnh kịp thời khi điện năng tăng đột biến; các thiết bị đo đếm điện năng được bảo dưỡng đúng chu kỳ, hoạt động ổn định. Công ty thường xuyên cập nhật theo dõi lượng nước tiêu hao của các đơn vị, từ đó đánh giá suất tiêu hao nước công nghiệp sử dụng cho đơn vị và cũng đánh giá lượng nước thu hồi của công ty; tận dụng tối đa lượng nước thu hồi từ 2 nhà máy xử lý bùn nước đã được công ty đưa vào sản xuất để cấp vào các nhà máy tuyển và từ đó giảm lượng nước bổ sung cấp từ nguồn Mông Dương và Hồ Ba Ra.

Song song với đó, trong nhiều năm qua, công ty đặc biệt quan tâm đến quản lý sử dụng nhiên liệu; hợp lý hóa việc sử dụng chủng loại dầu mỡ phù hợp với loại thiết bị làm tăng tuổi thọ thiết bị, giảm đáng kể chi phí khi phải sử dụng những loại dầu nhờn cao cấp ở những vị trí không cần thiết; cải tiến công tác quản lý trong việc dự trù kế hoạch cấp phát, giảm đáng kể lượng dự trữ, tồn kho ở các đơn vị...

Trong điều kiện sản xuất của công ty, việc tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm có ý nghĩa sống còn, đồng thời việc tiết kiệm nhiên liệu cũng góp phần bảo vệ môi trường. Đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhiên liệu dầu nhờn mỡ máy như Tuyển than Cửa Ông việc tiết kiệm nhiên liệu đóng một vai trò quan trọng giúp công ty giữ ổn định sản xuất, mang lại thêm thu nhập cho người lao động. Công tác quản lý, tiết kiệm trong sử dụng nhiên liệu đã nâng cao ý thức tiết kiệm, trách nhiệm cá nhân trong sử dụng nhiên liệu, bảo quản bảo vệ máy móc, nâng cao tay nghề... cho người lao động. Hằng năm, khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, công ty xây dựng kế hoạch sử dụng nhiên liệu dầu mỡ căn cứ theo suất tiêu hao nhiên liệu trên sản lượng kéo mỏ theo hướng tiết kiệm từ 1-2%.

Và, góp phần thực hiện mục tiêu chung của chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2017-2030, công ty đã áp dụng một số biện pháp nhằm tăng hiệu quả, giảm tiêu hao nhiên liệu như: Xây dựng các phương án điều hành phù hợp với sản lượng than kéo mỏ, than nhập khẩu, than chuyển vùng, chủng loại sản phẩm thực tế hằng ngày của các nhà máy tuyển, kiểm tra đôn đốc việc huy động thiết bị, dây chuyền sản xuất của các phân xưởng một cách hiệu quả.

Hằng năm, Tuyển than Cửa Ông sản xuất và tiêu thụ trên 10 triệu tấn than/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than chất lượng cao của khách hàng trong nước và quốc tế. Hiện công ty có trên 3.500 cán bộ, công nhân, trong đó có 5 người có trình độ cao học, 1.160 cao đẳng, đại học, 370 trung cấp, trên 2.000 công nhân kỹ thuật các ngành nghề.

Bên cạnh đó, công ty xây dựng các phương án công nghệ sản xuất tại các nhà máy tuyển phù hợp với sản lượng, chủng loại sản phẩm một cách hiệu quả; nghiên cứu hợp lý hóa các dây chuyền công nghệ, loại bỏ các thiết bị không cần thiết ra khỏi dây chuyền mà vẫn bảo đảm yêu cầu.

Công ty tiếp tục ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao quản lý sử dụng nhiên liệu. Hệ thống nhận diện cấp phát dầu tự động được quản lý chặt chẽ đầu cấp nhiên liệu cho từng thiết bị. Hệ thống định vị và giám sát nhiên liệu được quản lý chặt chẽ tiêu hao nhiên liệu và hành trình xe chạy.

Do đó hệ thống quản lý của công ty tương đối hoàn thiện và đạt hiệu quả cao. Hiện tại chưa có công nghệ nào mới hơn, hiệu quả hơn để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành. Trong các năm tiếp theo nếu có công nghệ mới về quản lý nhiên liệu, công ty sẽ tiếp cận để áp dụng vào sản xuất, thay thế các thiết bị ôtô, xúc, gạt, đào, đầu máy cũ, lạc hậu theo kế hoạch dần qua các năm, mua thiết bị mới có công nghệ sử dụng tiết kiệm nhiên liệu hơn...

Với mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí, giảm tiêu hao nhiên liệu, việc tiết kiệm năng lượng với công ty không chỉ là ưu tiên hàng đầu, để giảm chi phí về năng lượng, mà còn góp phần không ngừng hoàn thiện công tác quản lý, làm cho người lao động có ý thức lao động tốt hơn, tôn trọng kỷ luật và quy trình cao hơn, qua đó giúp công ty tăng sức cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Vũ Hằng