Sự cố mất điện đã ảnh hưởng như thế nào tới ngành dầu mỏ Venezuela?

16:37 | 18/03/2019

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự suy giảm sản lượng dầu ở Venezuela, do mất điện diện rộng, có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới nguồn cung thị trường và Arập Saudi phải tăng sản xuất đề bù vào, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), tổ chức tư vấn chính sách năng lượng cho các nước nhập khẩu dầu, cho biết.  

"Tuần trước, hoạt động của ngành dầu khí Venezuela đã bị gián đoạn nghiêm trọng và các khoản thiếu hụt lớn hiện nay có thể gây khó khăn cho thị trường", IEA lưu ý trong báo cáo hàng tháng về dầu mỏ.

Sự cố mất điện trên diện rộng tại Venezuela hồi tuần trước đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của công ty dầu khí quốc doanh PDVSA.

su co mat dien da anh huong nhu the nao toi nganh dau mo venezuela
Hoạt động sản xuất của PDVSA bị đình trệ vì sự cố mất điện

"Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy tình hình đang được cải thiện, nhưng sự xuống cấp của hệ thống điện đến mức chúng tôi không thể chắc chắn rằng những trường hợp tương tự không tái diễn", IEA nói.

Sản lượng của Venezuela cho đến gần đây đã ổn định ở mức khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày (mbd). Con số này bằng đúng khối lượng cắt giảm tự nguyện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga để hỗ trợ cho giá dầu, IEA cho biết.

"Trong trường hợp sản lượng dầu của Venezuela sụt giảm mạnh, các nước có tiềm năng sản xuất bù trừ cho thị trường buộc phải ra tay để tránh sự gián đoạn nghiêm trọng của thị trường dầu mỏ", Cơ quan IEA trấn an.

Hiện nay, các nước OPEC (trừ Iran và Venezueal) có khả năng sản xuất bù trừ 2,8 mbd.

Trong một báo cáo được công bố tuần trước, OPEC ước tính rằng sản lượng của Venezuela đã giảm 142.000 thùng mỗi ngày trong tháng 2/2019 - trước sự cố mất điện- xuống còn hơn 1 mbd.

Về phía nhu cầu thô, ước tính của IEA vẫn không thay đổi, với mức tăng trưởng 1,3 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2018 và 1,4 mbp dự kiến ​​trong năm nay.

Trong một báo cáo khác, IEA cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bơm ngày càng nhiều vàng đen, để trở thành nhà xuất khẩu dầu ròng vào năm 2021.

"Điều này cải thiện an ninh nguồn cung đặc biệt là khi tình hình địa chính trị ngày càng diện biến phức tạp", IEA cho biết.

su co mat dien da anh huong nhu the nao toi nganh dau mo venezuelaVenezuela sắp thành một Syria thứ hai?
su co mat dien da anh huong nhu the nao toi nganh dau mo venezuelaNga dần rút lui khỏi các liên doanh dầu khí với Venezuela
su co mat dien da anh huong nhu the nao toi nganh dau mo venezuelaMột kho dự trữ dầu ở Venezuela phát nổ

Th.Long

AFP