Sri Lanka dùng trà trừ nợ mua dầu Iran?

16:39 | 27/07/2018

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đang cân nhắc về lời đề nghị của Sri Lanka dùng trà Ceylon để cấn trừ 250 triệu USD là tiền nợ mua dầu mỏ từ Iran, theo báo cáo ngày 26/7 của Hiệp hội Chè Sri Lanka (Sri Lankan Tea Syndicate).
sri lanka dung tra tru no mua dau iran
Thu hoạch chè ở Sri Lanka

Hiệp hội Chè Sri Lanka đã đề xuất một kế hoạch như vậy, như là một biện pháp để lách lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran. Được biết, chè Ceylon (tên gọi trước đây của Sri Lanka) là một thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Phía Sri Lanka cho rằng việc thanh toán tài chính tiền tệ đối với dầu mỏ có thể trực tiếp vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và Hội đồng Bảo an LHQ chống lại Iran.

Chủ tịch Hiệp hội Chè Sri Lanka L. Vidzhevardena tuyên bố, nếu Tập đoàn Dầu khí Ceylon đồng ý chi trả, Hiệp hội sẽ có thể tiếp tục xuất khẩu chè sang Iran, vì sản phẩm này không nằm trong danh mục cấm.

Theo ông, nguồn cung cấp chè cho Iran từ nay cho đến hết năm 2018 có thể bù đắp lượng nợ dầu tồn đọng của năm nay. Từng có tiền lệ: trong năm 2012-2013, Thổ Nhĩ Kỳ mua khí thiên nhiên từ Iran, thanh toán bằng vàng, sau đó Tehran mới đổi sang tiền tệ.

Tuy nhiên, Tổ chức chè Iran ước tính tổng khối lượng chè nhập khẩu (từ nhiều nguồn khác nhau) tối đa là 55 nghìn tấn mỗi năm, trị giá thấp hơn nhiều so với số nợ của Sri Lanka.

Dự kiến ​​trong những tuần tới Iran và Sri Lanka sẽ tổ chức các cuộc đàm phán để thảo luận về tình hình hiện tại của khả năng dùng chè để thanh toán một phần tiền nợ mua dầu.

Được biết, Iran chiếm vị trí thứ 4 trong danh sách các thị trường chè Ceylon.

Trong năm 2016, Sri Lanka đã xuất khẩu 33.900 tấn chè sang Cộng hòa Hồi giáo Iran, nhưng trong năm 2017, khối lượng hàng đã giảm xuống còn 27.400 tấn.

Ngày 8/5/2018 Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân với Iran và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt nặng nề nhất trong lịch sử để chống lại Iran.

Ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M. Pompeo xác nhận rằng Washington mong muốn triệt hạ hoàn toàn nguồn thu của Iran từ xuất khẩu dầu mỏ.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps