Song hành sản xuất điện và bảo vệ môi trường

06:00 | 30/10/2019

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện đang quản lý, vận hành 2 nhà máy nhiệt điện ở Đông Triều và Cẩm Phả. Các nhà máy này đã làm chủ công nghệ, tích cực xử lý và kiểm soát những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.    

Nhiệt điện phát sinh chất thải rất lớn. Theo tính toán, để sản xuất 1 kWh điện sẽ thải ra 1-1,5kg tro xỉ, lượng tro xỉ này thường để cuốn theo đường khói và phân tán vào môi trường. Do đó, việc tái sử dụng tro xỉ để sản xuất bê tông, san lấp đường, làm vật liệu thô cho gạch không nung... đang là hướng đi khả thi của các nhà máy nhiệt điện.

song hanh san xuat dien va bao ve moi truong
Công ty CP Thanh Tuyền Group đang tiêu thụ 300.000 tấn tro xỉ/năm từ Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều để sản xuất gạch không nung

Để đáp ứng yêu cầu sản xuất vật liệu xây dựng, tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện phải bảo đảm một số tiêu chí về thành phần. Hiểu rõ điều này, ngay từ khi xây dựng dự án, TKV đã chủ trương áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nhiệt điện. Công nghệ mà 2 nhà máy nhiệt điện của TKV đang áp dụng ở Đông Triều và Cẩm Phả hiện nay là công nghệ đốt than tầng sôi tuần hoàn có khử khí sulfur. Với công nghệ này, tro xỉ có tính năng và thành phần khoáng hóa khác hẳn so với tro xỉ theo công nghệ đốt than phun trước đây, do đó đang được các doanh nghiệp mua với số lượng rất ổn định.

Từ năm 2016 đến nay, Công ty CP Nhiệt điện Đông Triều đã ký hợp đồng với Công ty CP Thanh Tuyền Group (thị xã Đông Triều) tiêu thụ 300.000 tấn tro xỉ/năm để làm vật liệu sản xuất gạch không nung. Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp san lấp mặt bằng dự án trên địa bàn, chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, 600.000 tấn tro xỉ của nhà máy đã được vận chuyển để san lấp cho Dự án KCN Cẩm Bình và một số công trình dân dụng khác trên địa bàn thành phố Cẩm Phả. Đã có khoảng 50-70% lượng tro xỉ của 2 nhà máy được tiêu thụ, không còn là mối nguy hại đến môi trường.

Ngoài tro xỉ, vấn đề xử lý và hạn chế phát tán bụi, khí thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại... ra môi trường tại 2 nhà máy nhiệt điện này cũng được đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Đức Sơn, Phó giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Đông Triều cho biết: Công ty luôn gắn chặt quá trình kinh doanh với bảo vệ môi trường. Theo đó, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 6 lần/năm; xây dựng kho chứa và ký hợp đồng với các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định; thực hiện kết nối, truyền số liệu phát thải về trung tâm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả đang áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn để xử lý khí SO2 với hiệu suất 95%. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư theo công nghệ hiện đại, công suất 80m3/giờ, có thể xử lý tất cả các nguồn nước thải sản xuất, sinh hoạt và nhiễm dầu, nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn B của QCVN40/2011-BTNMT; công nghệ lọc bụi tĩnh điện, hiệu suất khử bụi đạt xấp xỉ 100%. Tại bãi chứa tro xỉ, công ty đang vận hành hệ thống phun sương dập bụi tự động trên các tuyến đường vận chuyển và bề mặt, đồng thời thực hiện che phủ bằng bạt chống bụi với diện tích gần 20.000m2. Nhờ đó, nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm không khí khu dân cư tại các vùng giáp ranh nhà máy đã cơ bản được giải quyết.

Có thể thấy, từ sự đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, TKV đã đồng thời làm tốt hai nhiệm vụ vốn luôn song hành là bảo vệ môi trường và sản xuất điện năng, phục vụ nền kinh tế. 9 tháng năm 2019, tổng sản lượng điện 2 nhà máy của TKV sản xuất được đạt trên 4 tỉ kWh điện, đạt trên 70% kế hoạch năm.

Quảng Ninh

  • el-2024