Sống cuộc đời của chính mình

16:26 | 25/10/2019

9,720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có một điều hết sức buồn cười, đó là cha mẹ nào cũng quả quyết rằng mình rất yêu thương con cái và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng, nhưng lại làm điều ngược lại, đó là tước đi của con quyền được sống cuộc đời của chính nó.
song cuoc doi cua chinh minhHãy điều khiển chính mình, luôn làm chủ bản thân
song cuoc doi cua chinh minhHãy là chính mình
song cuoc doi cua chinh minh

Có một điều hết sức buồn cười, đó là cha mẹ nào cũng quả quyết rằng mình rất yêu thương con cái và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho chúng, nhưng lại làm điều ngược lại, đó là tước đi của con quyền được sống cuộc đời của chính nó.

Bằng chứng là cha mẹ thường đặt rất nhiều kỳ vọng vào con cái mà không tìm hiểu xem con mình thật sự mong muốn gì, có những thiên hướng gì, và đâu là con đường phù hợp cho chúng. Cha mẹ cứ một mực áp đặt lên con cái những điều bản thân họ mong muốn để rồi con cái họ phải gồng mình mà đáp ứng cho trọn. Mà thường những kỳ vọng ấy chính là những ước mơ hay mong muốn không thành của cha mẹ. Vậy là con trẻ của chúng ta phải sống nốt phần đời chưa trọn của cha mẹ chúng, còn đời chúng thì chẳng biết ra sao. Khi lớn lên và trở thành những ông bố bà mẹ, chúng lại đặt vào con cái chúng những ước mơ, mong muốn mà cả đời chúng chưa có cơ hội để thực hiện. Cái vòng lẩn quẩn này làm cho rất nhiều người phải sống phần đời dang dở của người khác. Thương thay cho đàn con trẻ phải làm điều này điều nọ mà chẳng biết chúng vì sao phải làm!

Lúc sinh ra, chúng ta không sợ bất cứ điều gì cả, nhưng khi lớn lên, người lớn khiến cho chúng ta sợ mọi điều xung quanh mình. Sự cấm đoán của người lớn khiến chúng ta tự giới hạn các đòi hỏi của bản thân, và những tiềm năng thì dần bị thui chột; rốt cuộc, đời chúng ta toàn làm những điều chúng ta không muốn chỉ để làm vừa lòng người khác. Hầu như tất cả chúng ta đều rơi vào bi kịch này. Nếu bạn phá được gông cùm giới hạn này thì bạn sẽ sống được cuộc đời của chính mình.

Để sống cuộc đời của chính mình quả là một thách thức. Điều này buộc bạn phải thật sự biết mình mong muốn gì, bằng không, bạn sẽ phải sống những điều người khác mong đợi. Nếu bạn không tự đặt kỳ vọng cho mình thì người khác sẽ áp đặt lên bạn kỳ vọng của chính họ. Sống cuộc đời của chính mình chính là nhận trách nhiệm phát triển bản thân mình chứ chẳng phải nhận trách nhiệm làm thỏa lòng người khác. Cuộc đời của bạn như thế nào là do bạn lựa chọn: chọn tương lai, nghề nghiệp, nơi làm việc, người chung sống, sự nghiệp theo đuổi… Khi quên mất khả năng lựa chọn và quyền lựa chọn của mình, bạn sẽ sống cuộc đời của người khác.

Một nguyên nhân chính làm cho chúng ta khó lòng biết được mình đang như thế nào, mình mong muốn gì để thoát khỏi vòng chi phối và ảnh hưởng tiêu cực từ những người yêu thương ta không đúng cách, đó là vì chúng ta ít dám đối diện với bản thân mình. Có những hoàn cảnh bên ngoài chi phối như phải đấu tranh vất vả với cuộc mưu sinh và ta bị dính vào guồng quay của nó, không còn tách mình ra được; nhưng cũng có những lý do từ chính chúng ta: sợ đối diện với chính mình, sợ sự thật về mình. Ai chẳng có những giới hạn, nỗi sợ, những điều bất toàn, nhưng chỉ những ai dám nhìn vào đó để thay đổi, để cải thiện, để vươn lên thì mới có được một cuộc đời tươi vui và hạnh phúc.

Vì vậy, ngay lúc này, bạn hãy đi vào nội tâm mình để trả lời những câu hỏi: Tôi có đang sống cho ước mơ của chính mình? Tôi có đang làm những công việc mình thật sự yêu thích? Tôi có sẵn sàng vượt qua mọi cản trở và thách thức để đạt được những điều tôi thật sự mong muốn? Trong thinh lặng và cô tịch, bạn sẽ bắt gặp được những khát khao mãnh liệt cùng những thúc giục đích thực của mình.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh