SOCAR khánh thành nhà máy lọc dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ

14:27 | 22/10/2018

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Star, một dự án hóa dầu của Công ty Dầu mỏ Nhà nước Azerbaijan (SOCAR), đã được khánh thành ngày 20/10 tại thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ.  
socar khanh thanh nha may loc dau o tho nhi kySOCAR tăng xuất khẩu khí đốt sang Georgia
socar khanh thanh nha may loc dau o tho nhi kySOCAR hoàn thành công tác khoan giếng tại mỏ West Absheron
socar khanh thanh nha may loc dau o tho nhi ky
Một góc nhà máy lọc dầu Star

Trang tin Trend.az của Azerbaijan cho biết, Tổng thống Azerbaijan Aliev và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tham gia lễ khai trương nhà máy.

Trước đó, trang tin này đã được Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng việc đưa nhà máy lọc dầu Star vào hoạt động sẽ giúp đất nước tiết kiệm được 1,5 tỷ đô la mỗi năm và đảm bảo đáp ứng một phần tư nhu cầu của quốc gia về các sản phẩm dầu mỏ.

Nhà máy lọc dầu Star - dự án đầu tư của SOCAR với công suất 10 triệu tấn sản phẩm mỗi năm. Nhà máy sẽ không sản xuất xăng và dầu mazút, nhưng hàng năm sẽ cho ra lò 1,6 triệu tấn naphta, 1,6 triệu tấn nhiên liệu máy bay, 4,8 triệu tấn nhiên liệu diesel với hàm lượng lưu huỳnh rất thấp, 700 nghìn tấn than cốc dầu, 420 nghìn tấn xylen hỗn hợp, 480 nghìn tấn chất xúc tác mạch vòng thơm và 160 nghìn tấn lưu huỳnh. Nguyên liệu thô cho nhà máy sẽ là loại dầu Azeri Light, Kerkuk và Urals (thỏa thuận về nguồn cung cấp dầu Urals từ ngày 1/12/2018 đã được ký kết giữa SOCAR và Rosneft).

Nhà máy Star trị giá 6,3 tỷ USD, cung cấp việc làm ổn định cho hơn 1.100 người, sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 1 năm 2019. Ở giai đoạn sau, khoảng 700 triệu USD sẽ được đầu tư thêm vào nhà máy.

Chủ sở hữu của dự án là Rafineri Holding (chiếm 60% cổ phần, bản thân công ty thuộc về SOCAR Turkey Energy, trước đây đã mua 18,5% từ Turcas Petrol) và Công ty Dầu mỏ Nhà nước Azerbaijan SOCAR (40%).

Bá Thủy

RT