Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?

14:27 | 04/08/2023

6,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Năm (ngày 3/8), Benin cho biết hoạt động trên một đường ống dẫn dầu lớn nối nước này với nước láng giềng Niger không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt do các nhà lãnh đạo của khối khu vực Tây Phi áp đặt lên Niamey sau cuộc đảo chính quân sự tuần trước, mặc dù vẫn có khả năng bị trì trệ so với tiến độ đề ra.
Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?
Đường ống dẫn dầu nối Benin với nước láng giềng Niger do PetroChina hậu thuẫn

Các nguyên thủ quốc gia của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), gồm 15 thành viên, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Niger, bao gồm đóng cửa biên giới và đình chỉ mọi hoạt động tài chính và thương mại tại quốc gia này.

Dự án đường ống dẫn dầu xuất khẩu do PetroChina hậu thuẫn dự kiến sẽ nối mỏ dầu Agadem ở Niger với cảng Cotonou của Benin. Tổng vốn đầu tư cho đường ống dài gần 2.000 km, bao gồm cả giai đoạn phát triển thứ hai của mỏ Adamem, dự kiến là 4 tỷ USD.

Niger, hiện đang sản xuất khoảng 20.000 thùng dầu/ngày, hy vọng sẽ tăng sản lượng lên khoảng 110.000 thùng/ngày, trong đó khoảng 90.000 thùng/ngày sẽ được xuất khẩu qua đường ống này.

"Tình hình chính trị hiện tại không liên quan gì đến việc thực hiện dự án", ông Alassane Kora, Phó Chánh Văn phòng của Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Bénin, nói với Reuters.

"Điều này có nghĩa là tại thời điểm này, công việc vẫn đang được tiến hành ở Niger và Benin. Có thể theo lịch trình sẽ bị chậm trễ. Nếu theo đúng kế hoạch ban đầu, thì vào tháng 10 hoặc đầu tháng 11, những giọt dầu đầu tiên và những thử nghiệm ban đầu đáng lẽ phải được thực hiện, ông Kora nói.

Người phát ngôn của Chính phủ Benin Wilfried Leandre Houngbedji cho biết trong buổi phỏng vấn với Reuters rằng việc đóng cửa biên giới do khối Tây Phi áp đặt sẽ không ảnh hưởng đến công trình xây dựng đường ống dẫn dầu.

Tuy nhiên, tại thành phố biên giới Malanville ở phía Bắc Benin, có những dấu hiệu cho thấy việc đóng cửa biên giới đang bắt đầu ảnh hưởng đến các lĩnh vực của nền kinh tế, phát ngôn viên Cherif Babio của văn phòng thị trưởng nói với Reuters.

"Một ngày sau khi có quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt, những chiếc xe tải quá cảnh đã đi qua. Tuy nhiên, những xe khác đến sau hiện đang bị chặn lại ở đường biên giới", ông Babio nói.

Sinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSESinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSE
Các công ty Trung Quốc tranh giành mua dầu NgaCác công ty Trung Quốc tranh giành mua dầu Nga
PetroChina thu được dòng khí đầu tiên từ mỏ bị Chevron bỏ rơi ở Trung QuốcPetroChina thu được dòng khí đầu tiên từ mỏ bị Chevron bỏ rơi ở Trung Quốc
PetroChina vận hành giàn khoan ngoài khơi không người đầu tiênPetroChina vận hành giàn khoan ngoài khơi không người đầu tiên

Ý Thiên

AFP