Số hóa giấy chuyển viện

06:40 | 02/12/2023

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đang xúc tiến để phối hợp với Bộ Công an để có thể áp dụng các giấy chuyển viện, giấy hẹn khám lại vào hệ thống phần mềm bảo hiểm xã hội (VssID) và app VNeID của Bộ Công an.
Số hóa giấy chuyển viện
Bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế. Ảnh: VGP/HM

Giấy chuyển viện (giấy chuyển tuyến) có ý nghĩa quan trọng, cần thiết trong việc cung cấp các thông tin cơ bản như: cơ sở đã điều trị, lý do bệnh nhân chuyển tuyến, tình trạng bệnh, lịch sử điều trị, tóm tắt bệnh án... giúp cơ sở tiếp nhận có thông tin kịp thời, tổng quát về người bệnh, đồng thời cung cấp thông tin thể hiện quyền lợi, mức hưởng của người tham gia BHYT để phục vụ việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Tuy nhiên, hiện nay, trong quá trình thực hiện phát sinh một số vướng mắc, bất cập, gây khó cho người đi khám chữa bệnh BHYT. Thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn gây phiên hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực, xin cho, giữ bệnh nhân lại gây bức xúc.

Mới đây, trên nghị trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội có đề cập vấn đề về trường hợp người bệnh nặng, vượt quá năng lực điều trị của tuyến y tế cơ sở nhưng không chuyển tuyến cho bệnh nhân.

Liên quan vấn đề này, bà Trần Thị Trang cho biết, Bộ Y tế đang nghiên cứu 2 hướng. Thứ nhất, quy định trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh. Nếu vì yêu cầu chuyên môn mà không chuyển bệnh nhân khi vượt quá năng lực của cơ sở, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người bệnh, thậm chí có thể gây tai biến cho người bệnh thì cơ sở phải chịu trách nhiệm. Các quy định về chế tài kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, có thể là đình chỉ hoạt động hoặc có những biện pháp khác theo quy định về chuyển tuyến.

Thứ hai, Bộ Y tế đang cố gắng nghiên cứu để có thể thực hiện theo lộ trình về tiêu chí đối với một số trường hợp cụ thể, trường hợp bệnh nặng như thế nào, đến mức nào… thì phải chuyển tuyến trên, đảm bảo công khai, minh bạch trong chuyển tuyến.

Để làm được việc này, cần phải số hóa việc quản lý sức khỏe người dân, cung cấp thông tin chuyển tuyến cũng như công khai các danh mục chuyên môn kỹ thuật... Đây cũng là giải pháp để người bệnh biết được thông tin và các cơ sở khám chữa bệnh cũng thuận lợi hơn trong việc chuyển tuyến, giảm tối đa các phiền hà cho người bệnh.

Bên cạnh đó, có những giải pháp chúng ta có thể đổi mới ngay lập tức và quy định cụ thể rõ ràng. Ví dụ như, khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật, bệnh viện tuyến huyện, thậm chí là tuyến tỉnh, nơi người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu phải căn cứ vào danh mục này và năng lực của cơ sở để cân nhắc việc chuyển ngang bệnh nhân tới các cơ sở y tế cùng hạng mà có kỹ thuật đó, để người dân vẫn được hưởng đúng tuyến khám chữa bệnh BHYT.

"Khi đó, người bệnh không nhất thiết phải có giấy chuyển tuyến và không phải chuyển đến cơ sở không có kỹ thuật và dịch vụ đó. Hoặc trường hợp cơ sở không có đủ thuốc chuyên khoa để điều trị cho người bệnh thì người bệnh cũng có thể lên tuyến trên", bà Trần Thị Trang chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Bảo hiểm Y tế, thực tế hiện nay, những giải pháp trên đã được quy định tuy nhiên chưa cụ thể. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ rà soát để sửa đổi những quy định này rõ ràng, cụ thể hơn.

Chẳng hạn, các danh mục kỹ thuật cần phải được công bố công khai trên trang thông tin điên tử của cơ sở khám chữa bệnh. Sở Y tế các địa phương phải xác định và công bố danh mục kỹ thuật của các cơ sở y tế, để người dân nắm được những cơ sở nào không có phạm vi chuyên môn liên quan đến tình trạng bệnh và không cung cấp dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh cần để khám chữa bệnh. Khi đó, người bệnh có thể đến cơ sở khác ngang tuyến mà không cần thiết phải có giấy chuyển tuyến.

Theo baochinhphu

Khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tửKhẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 10%Giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 10%