Síp và Ai Cập đạt thỏa thuận xây đường ống dẫn khí dưới biển

05:53 | 21/09/2018

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/9, Síp và Ai Cập đã đạt được một thỏa thuận xây dựng đường ống ngầm đầu tiên mang khí thiên nhiên từ Síp vượt Địa Trung Hải đến Ai Cập, trước khi tái xuất sang châu Âu.  
sip va ai cap dat thoa thuan xay duong ong dan khi duoi bienEni và Total phát hiện mỏ khí đốt mới ở Cyprus
sip va ai cap dat thoa thuan xay duong ong dan khi duoi bien
Bộ trưởng Năng lượng hai nước Síp và Ai Cập tại lễ ký thỏa thuận xây đường ống dẫn khí dưới biển

"Thỏa thuận hôm nay đánh dấu một bước ngoặt không chỉ cho Síp mà còn cho toàn bộ các nước phía Đông Địa Trung Hải", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Síp George Lakkotrypis cho biết.

Đường ống này sẽ vận chuyển khí tự nhiên từ mỏ khí Aphrodite, ngoài khơi đảo Síp, đến Ai Cập. Tại đây khí sẽ được hóa lỏng và xuất sang châu Âu.

Năm 2011, Noble Energy của Mỹ là công ty đầu tiên phát hiện ra mỏ khí đốt Aphrodite (Lô 12) ở Síp, có trữ lượng ước tính là 127,4 tỷ mét khối khí.

Liên danh nhà thầu mỏ Aphrodite, bao gồm Shell và Delek của Israel và Noble Energy, dự định đàm phán lại các điều khoản của hợp đồng với chính phủ Síp trước khi bắt đầu khai thác mỏ này.

Theo Bộ trưởng Bộ Năng lượng Síp, thỏa thuận này sẽ cho phép thu hút đầu tư hàng tỷ đôla vào xây dựng cơ sở hạ tầng.

Một ủy ban chung sẽ được thành lập trong 30 ngày tới để giám sát dự án này. Dự án này cũng được Liên minh châu Âu hỗ trợ nhằm tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng của mình.

H.Phan

AFP