Síp: Khách hàng có thể mất 60% tiền gửi

11:00 | 01/04/2013

392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giới chức đảo Síp ngày 31/3 nói rằng khách hàng của ngân hàng lớn nhất nước này (Ngân hàng Síp) có thể mất tới 60% đối với bất kỳ khoản tiền gửi trên 128.000 USD.

 

Khách hàng đứng đợi trước một ngân hàng ở Nicosia, Síp, 29/3

Chỉ có 37,5% khoản tiền tiết kiệm sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu ngân hàng, trong khi phần còn lại có thể bị đóng băng, chuyển sang hình thức vốn sở hữu khác, hoặc cuối cùng có thể sẽ không bao giờ được hoàn lại.

Mặc dù người gửi tiền tại Ngân hàng Síp cuối cùng sẽ có thể chuyển đổi cổ phần của họ thành tiền trở lại, song vào thời điểm này, giá trị cổ phiếu đang xuống thấp và không chắc khi nào thì giá cổ phiếu mới lên lại để bù vào khoản thiệt hại của khách hàng, nếu như điều đó có xảy ra.

Các điều khoản là một phần trong gói cứu nguy tài chính của EU cho đảo Síp để tránh bị phá sản.

Đây là lần đầu tiên trong 3 năm châu Âu xử lý cuộc khủng hoảng nợ mà khách hàng của ngân hàng một nước bị buộc phải gánh một số chi phí của gói giải cứu.

Các ngân hàng ở Síp đã mở cửa trở lại vào hôm 28/3, lần đầu tiên sau gần hai tuần đóng cửa. Trong khoản thời gian đó, chính phủ Síp đã đàm phán để xin 13 tỷ USD tiền cứu trợ từ các nước láng giềng châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nh.Thạch (Theo AFP)