Sinh viên Nguyễn Trung Dũng: Trách nhiệm sống cho xứng đáng

15:56 | 26/03/2014

1,474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ là một sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, Nguyễn Trung Dũng (Học viện Ngoại giao) còn là người hết lòng vì công việc từ thiện, đem tình yêu và lòng nhân ái đến với những mảnh đời còn nhiều cơ cực.

Bức tâm thư gửi Bộ trưởng…

Nguyễn Trung Dũng sinh năm 1994, trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Nghệ An. Hiện tại, bố mẹ Dũng mưu sinh bằng nghề bán cháo trong chợ Vinh, làm việc từ sớm đến khuya, mùa nắng thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa lại ít khách nên việc nuôi hai chị em Dũng học hành là một gánh nặng. Lao động nặng đã khiến bố Dũng vốn rất khỏe nhưng hiện tại bị bệnh sỏi thận và vôi hóa cột sống. Mẹ Dũng cũng bị vôi hóa cột sống dạng nặng, khi làm việc quá sức dễ bị chấn thương, phải nằm một chỗ dài ngày. 

Bản thân Dũng lại hay đau ốm nên không giúp gì được nhiều cho gia đình, nhưng bố mẹ chỉ mong em học tốt để thay đổi cuộc sống. Trở thành tân sinh viên Khoa Quan hệ Quốc tế - Học viện Ngoại Giao là món quà vô cùng ý nghĩa Dũng dành tặng bố mẹ. Trung Dũng cho biết, Quan hệ Quốc tế là ngành phù hợp với khả năng và thỏa lòng đam mê, bởi Dũng có thế mạnh về giao tiếp, ngoại ngữ và diễn thuyết, thích thú với công việc đối ngoại, có tính chất giao lưu và đàm phán.

Trong kỳ thi tuyển sinh năm 2012, với kết quả thi đạt 25,5 điểm, trong đó môn Tiếng Anh đạt 9,25 điểm, Nguyễn Trung Dũng đã trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao. Rồi cũng chính Dũng đã phát hiện ra sai sót trong đáp án tuyển sinh ĐH môn Tiếng Anh. Cụ thể, câu hỏi số 23 mã đề 248 môn tiếng Anh, trong bốn đáp án của Bộ đưa ra, có đến hai đáp án… đều đúng. Sau đó, Trung Dũng đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về vấn đề này.

Nguyễn Trung Dũng trong lễ vinh danh học sinh giỏi quốc gia và thí sinh đạt điểm cao đại học tỉnh Nghệ An.

Sau bức khi bức tâm thư này được công bố rộng rãi, đã có rất nhiều sự thay đổi trong cuộc sống của Dũng. Khi một số bài báo đưa tin về bức tâm thư đó, có nhiều ý kiến khác nhau bình luận khiến Dũng cảm thấy bối rối và khó xử… Bản thân Trung Dũng cũng không ngờ rằng vấn đề Dũng đưa ra lại gây nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Có rất nhiều người đã động viên khích lệ Dũng. Khi bị cư dân mạng “ném đá”, Dũng cũng cảm thấy buồn, cảm thấy bị xúc phạm. Có nhiều người khuyên Dũng nên dừng lại, làm Dũng chán nản và buồn bã. Nhưng Dũng luôn quan niệm: Nếu việc làm của mình không sai trái thì sẽ làm nó hết khả năng có thể.

Dũng cũng cho rằng, cái lớn nhất và quan trọng nhất của giáo dục là hướng con người đến những sự hoàn thiện. Một môi trường giáo dục đích thực và lành mạnh là môi trường giáo dục mà ở đó, mọi học sinh có thể thẳng thắn đưa ra những quan điểm, suy nghĩ của mình để tranh luận trên tinh thần xây dựng, góp ý và từ đó hoàn thiện dần kiến thức của mình. Quan niệm này góp phần tạo nên tính cách tự tin, khả năng giao tiếp tốt của Dũng. Bởi nếu trong một môi trường sinh hoạt bình đẳng như lớp học mà không dám nói lên ý kiến của mình thì làm sao con người có thể dám đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống sau này.

Dũng sẵn sàng đứng dậy trình bày ý kiến của mình với thầy cô về bài giảng. Có một kỷ niệm vui khi cô giáo dạy tiếng Anh đồng thời cũng là giáo viên chủ nhiệm khi nhận xét về Trung Dũng với các thầy cô khác đều nói rằng: “Nó ghê gớm lắm. Sai là nói liền”.

Coi từ thiện là lẽ sống

Coi từ thiện là lẽ sống, Nguyễn Trung Dũng thành lập CLB Thắp sáng niềm tin từ tháng 8/2012. Ngày còn ở nhà, Dũng cùng gia đình thường xuyên theo dõi những chương trình như: “Ngôi nhà mơ ước”, “Vượt lên chính mình”, “Câu chuyện ước mơ” của HTV. Những câu chuyện xúc động, những hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn sáng bừng nghị lực sống khiến mọi người trong gia đình xúc động rơi nước mắt. Từ đó, Dũng muốn phát triển những chương trình hướng thiện, nhân văn và ý nghĩa.

Đến khi trở thành sinh viên, có nhiều cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc mọi người nhiều hơn, Nguyễn Trung Dũng đã quyết tâm lập quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin”. Dũng cho hay: “Facebook là mạng xã hội với cộng đồng mạng rất rộng lớn, là nơi có thể kết nối những tấm lòng hảo tâm, vì vậy em dùng Facebook làm diễn đàn để kêu gọi các cá nhân và tổ chức tham gia từ thiện”.

Nguyễn Trung Dũng trao phần quà trị giá 10 triệu cho gia đình sinh viên Ngô Văn Thuận bị tim bẩm sinh.

Một trong những hoàn cảnh đầu tiên được quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin” giúp đỡ là thí sinh Ngô Văn Thuận đã đạp xe hàng trăm km từ Nghệ An ra Hà Nội thi đại học. Cảm phục nghị lực và cảm thông với hoàn cảnh của Thuận, Dũng đã kêu gọi bạn bè trên facebook cùng chung tay giúp Thuận. Chỉ trong 4 ngày, quỹ đã nhận được 3.420.000 đồng. Số tiền này đã được Dũng cùng các bạn đến trao tận tay cho bố của Thuận, phần nào giúp đỡ gia đình Thuận trong giai đoạn khó khăn.

Tháng 1/2013, Dũng đã vận động các nhà hảo tâm tham gia tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương I” tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tặng áo ấm cho các bệnh nhân nhi ung thư đang điều trị tại đây và gói tặng 50 chiếc bánh chưng để phát cho người già vô gia cư tại Hà Nội.

Dũng cho  biết: “Chứng kiến ánh mắt rạng ngời, nụ cười hạnh phúc của các em khi nhận quà, em thấy thật sự hạnh phúc. Ngày hôm ấy, hình ảnh bà mẹ bế đứa con bị u não chưa đầy một tuổi gạt nước mắt khi nhận quà cứ ám ảnh em mãi. Gia đình ấy đã ra Hà Nội xin ăn để có tiền chạy chữa cho bé, dù hi vọng rất mong manh, nhưng bố mẹ bé nhất định cố gắng để duy trì đến hơi thở cuối cùng của bé. Đây là lúc em thấy giá trị của sự sống và trách nhiệm sống thế nào cho xứng đáng. Đó cũng là động lực để bọn em tiếp tục tổ chức những chương trình sau”.

Chương trình “Tết ấm yêu thương II” diễn ra tiếp sau đó (tháng 9/2013) đã trao tặng 100 suất quà trung thu cho các bệnh nhi nghèo và 10 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 10 em bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Mới đây, “Tết ấm yêu thương III” được tổ chức thành công với một chương trình biểu diễn ca nhạc và bán đấu giá, quyên góp ủng hộ cho 10 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội và 55 em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu - Hà Đông.

Trong quá trình hoạt động từ thiện, Nguyễn Trung Dũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vì mới là sinh viên, mối quan hệ còn ít và mọi thứ đều bắt đầu bằng con số 0, nên nhiều khi hoạt động của Quỹ đi vào ngõ cụt. Có những đêm, Dũng ngồi hàng tiếng soạn thư, gửi đơn tài trợ đến các doanh nhân, doanh nghiệp nhưng không hề có hồi âm hoặc chỉ là những lời hứa hẹn và động viên. Việc tìm địa điểm, tình nguyện viên tham gia các chương trình cũng là một vấn đề hết sức nan giải.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày làm từ thiện của Nguyễn Trung Dũng là khi làm “Tết ấm yêu thương III”. Vì đó là chương trình nghệ thuật, nên việc chuẩn bị rất công phu, phải mời ca sĩ hát, mời đại sứ thiện chí và đặc biệt là xin tài trợ tổ chức chương trình, trong khi quỹ quá nhỏ và bản thân chưa có nhiều mối quan hệ, nên nhiều khi tưởng như chương trình đã bị “đổ bể”. Không chấp nhận thất bại, Dũng đã lặn lội đến các khách sạn ở Hà Nội để xin địa điểm tổ chức, cuối cùng đã có 2 khách sạn là Movenpick và Candeo đồng ý tài trợ.

Nguyễn Trung Dũng tâm sự, dù có khó khăn đến đâu, quỹ “Facebook - thắp sáng niềm tin” sẽ vẫn tiếp tục duy trì, để có thể đem đến niềm vui và hạnh phúc cho những số phận bất hạnh trên đời. Dũng khẳng định: “Chúng em sẽ tiếp tục thực hiện Tết ấm yêu thương IV và V, cùng các chương trình giúp đỡ các thí sinh thi đại học có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2014, có thể sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chúng em chưa bao giờ nản lòng”.

Khánh An

 

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...