Sinh viên ngành thương mại điện tử thuận lợi tìm việc làm sau tốt nghiệp

06:39 | 25/08/2022

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) công bố Báo cáo đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) tại các trường đại học 2022. Báo cáo đã đưa ra một cái nhìn tổng thể về tình hình đào tạo nguồn nhân lực ngành TMĐT tại các cơ sở đào tạo, các trường đại học tại Việt Nam. Đặc biệt với 95% sinh viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
Sinh viên ngành thương mại điện tử thuận lợi tìm việc làm sau tốt nghiệp
Toàn cảnh lễ công bố Báo cáo đào tạo TMĐT tại các trường đại học 2022

Theo Phó Chủ tịch VECOM Bùi Trung Kiên khẳng định, việc nắm bắt chính xác hiện trạng đào tạo TMĐT tại các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường Đại học, có ý nghĩa quan trọng khi triển khai hoạt động đào tạo nguồn nhân lực. Do đó, từ tháng 3 tới 5/2022, VECOM đã phối hợp với hơn 130 trường đại học để khảo sát về thực trạng đào tạo ngành TMĐT trong các trường đại học hiện nay, bao gồm các lĩnh vực như công tác giảng dạy, giáo trình, trang thiết bị, việc kết hợp với các doanh nghiệp để đảm bảo “đầu ra” có việc làm…

Kết quả cho thấy, nhu cầu nhân lực của ngành TMĐT rất lớn dẫn đến xu hướng các trường đại học đào tạo ngành này tăng nhanh. Trước 2016, có khoảng 23% các trường có đào tạo TMĐT; đặc biệt từ 2021 đến nay là 28%. Cũng theo báo cáo, trong số 132 trường khảo sát thì 36 trường đào tạo TMĐT trình độ đại học, gần 40 trường đào tạo chuyên ngành TMĐT; 53 trường đào tạo học phần TMĐT. Nội dung các học phần chủ yếu về Marketing số, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý, công nghệ thông tin, tiếp thị số, tài chính - ngân hàng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh thương mại hay du lịch.

Vì thế, việc tuyển sinh cũng vô cùng thuận lợi, thu hút được sinh viên đầu vào chất lượng khá với điểm chuẩn tuyển sinh tương đối cao. Nhiều sinh viên tìm được việc làm khi chưa tốt nghiệp và phần lớn sinh viên làm việc đúng ngành đào tạo sau khi ra trường với mức lương hấp dẫn.

TS Nguyễn Trần Hưng - Trưởng khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế và TMĐT (Trường Đại học Thương mại) chia sẻ, 95% sinh viên ngành TMĐT của trường sau khi tốt nghiệp đã có việc làm ngay. Thậm chí, các sinh viên có việc làm ngay khi còn đang học năm thứ 3. Điều này phản ánh được nhu cầu nhân lực của ngành này rất lớn hiện nay và trong cả tương lai. Sở dĩ có được tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao vì Đại học Thương mại là một trong các trường tiên phong về đào tạo TMĐT từ năm 2006. Nội dung đào tạo của trường gắn với thực tiễn chứ không nghiêng về lý thuyết.

Cũng theo báo cáo cho thấy, một trong những thách thức trong vấn đề đào tạo TMĐT ở các trường đại học hiện nay, đó là đội ngũ giảng viên TMĐT chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo cả về số lượng và chất lượng. Trong khi số trường đại học mở ngành TMĐT hay chuyên ngành TMĐT tăng nhanh, số lượng giảng viên chỉ đáp ứng quy định ở mức tối thiểu; học liệu phục vụ đào tạo TMĐT chưa đáp ứng đòi hỏi giảng dạy và học tập. Với lĩnh vực thay đổi nhanh và liên tục như TMĐT, bên cạnh các giáo trình và tài liệu tham khảo dạng in cần có các phiên bản điện tử để có thể cập nhật kịp thời sự tiến bộ về công nghệ cũng như thực tiễn kinh doanh; hợp tác trong đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt ở mọi hình thức, dù là hợp tác giữa các trường đại học, giữa các trường với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp hay giữa nhà trường với doanh nghiệp… Ngoài ra, giảng viên TMĐT phải liên tục cập nhật sự thay đổi mau lẹ của công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các mô hình, giải pháp kinh doanh trực tuyến mới.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực rất cao của lĩnh vực TMĐT giai đoạn đến năm 2025 và xa hơn nữa, VECOM kiến nghị cần khảo sát định kỳ tình hình đào tạo TMĐT tại các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp và xây dựng mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT. Đặc biệt, cần bồi dưỡng giảng viên TMĐT; đào tạo và cấp chứng nhận một số học phần TMĐT. Cùng với đó, nhanh chóng nâng cao chất lượng học liệu TMĐT; cần đẩy mạnh hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến tuyên truyền về ngành TMĐT; chú trọng hơn tới kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành TMĐT...

N.H

Thương hiệu thiết bị y tế gia đình Yuwell chính thức ra mắt kênh thương mại điện tửThương hiệu thiết bị y tế gia đình Yuwell chính thức ra mắt kênh thương mại điện tử
Hệ thống Hóa đơn CT của Bộ Công Thương được Tổng cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụHệ thống Hóa đơn CT của Bộ Công Thương được Tổng cục Thuế cho phép cung cấp dịch vụ
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mạiĐẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
Đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt NamĐẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.