Shinec và Shire Oak International hợp tác phát triển dự án điện mặt trời áp mái thí điểm tại KCN Nam Cầu Kiền

10:40 | 27/04/2022

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai đối tác sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra nền công nghiệp hiện đại sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, hướng tới một Việt Nam phát triển bền vững.

Vừa qua, tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần Shinec, Shinec và Shire Oak International đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) để cùng tạo ra một ngành công nghiệp hiện đại sử dụng năng lượng tái tạo, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành. Hai đối tác sẽ hợp tác để xây dựng và hình thành nên liên kết cộng sinh thứ 4 - liên kết cộng sinh năng lượng xanh và tái tạo trong mô hình khu công nghiệp sinh thái (KCNST) ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn mà Shinec đang tiên phong xây dựng tại KCN Nam Cầu Kiền. Trong tương lai, Shinec sẽ nhân rộng mô hình này cho các khu, cụm công nghiệp (KCN & CCN) khác, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, giảm phát thải cacbon theo định hướng và chương trình trung hòa cacbon tại Việt Nam đến năm 2050.

Chứng kiến buổi ký kết biên bản ghi nhớ có ông Hồ Phước Thành - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, bà Ayun Hbut - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, cùng các đối tác, khách hàng của khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Shinec và Shire Oak International hợp tác phát triển dự án điện mặt trời áp mái thí điểm tại KCN Nam Cầu Kiền
Lễ Ký kết biên bản ghi nhớ có sự tham dự của Đại diện UBND tỉnh Gia Lai, Đại diện Shire Oak International và Công ty CP Shinec

Tham dự buổi lễ ký kết, ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec chia sẻ: “Từ những ngày đầu tiên đầu tư phát triển dự án khu công nghiệp, tôi đã liên tục tìm kiếm, triển khai nhiều kế hoạch với mong muốn phát triển các khu công nghiệp sinh thái đầu tiên của Việt Nam, kiến tạo nền công nghiệp gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, và tới đây sẽ là nền công nghiệp không phát thải, trung hoà cacbon, sử dụng năng lượng tái tạo, song song với đó là các chỉ tiêu Công nghiệp xanh - Tài chính xanh”.

Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác với Shire Oak International, ông Nguyễn Anh Minh - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Shinec nhận định: “Buổi ký kết ngày hôm nay là kết quả của sự giao nhau về tầm nhìn giữa hai tổ chức, mong muốn phát triển theo định hướng bền vững, dài hạn trong quá trình giải quyết bài toán kinh doanh của mình.

Shinec và Shire Oak International hợp tác phát triển dự án điện mặt trời áp mái thí điểm tại KCN Nam Cầu Kiền
Hai đối tác sẽ hợp tác để xây dựng và hình thành nên liên kết cộng sinh thứ 4 - liên kết cộng sinh năng lượng xanh và tái tạo trong mô hình khu công nghiệp sinh thái (KCNST) ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn mà Shinec đang tiên phong xây dựng tại KCN Nam Cầu Kiền

Thời gian vừa qua, để triển khai chuỗi liên kết cộng sinh công nghiệp thứ 4 trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong các khu công nghiệp, Shinec đã luôn tìm kiếm các đối tác, tổ chức hàng đầu thế giới, hội đủ các yếu tố như có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực để hợp tác. Đối với các đối tác phát triển điện mặt trời áp mái, chúng tôi tìm kiếm các đối tác đáp ứng điều kiện: mang đến dịch vụ đồng bộ - một tổ chức có thể phát triển tất cả các dự án điện mặt trời áp mái trên trong khu công nghiệp như một thể thống nhất, đảm bảo năng suất sản xuất điện tối đa, tuân thủ hành lang pháp lý, đảm bảo tính bền vững - chúng tôi tìm kiếm một tổ chức giải quyết bài bản bài toán đầu tư, tính đến mọi yếu tố, từ an sinh xã hội, môi trường, tài nguyên, đến lao động…, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên - chúng tôi đặt ra yêu cầu về việc xử lý chất thải khi phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái và tính đến phương án xử lý tấm quang năng.

Chúng tôi xác định, Shinec và Shire Oak International sẽ không chỉ hợp tác phát triển và khai thác điện năng từ các dự án điện mặt trời áp mái mà còn đầu tư hệ thống pin trữ năng lượng để thu giữ năng lượng trong giờ thấp điểm, cải tạo và đồng bộ hóa hệ thống truyền dẫn điện giữa điện lưới và điện năng lượng tái tạo để dần dần nâng cao tỉ trọng của điện năng lượng tái tạo lên 100%”.

Shinec và Shire Oak International hợp tác phát triển dự án điện mặt trời áp mái thí điểm tại KCN Nam Cầu Kiền
Buổi ký kết là kết quả của sự giao nhau về tầm nhìn giữa hai tổ chức, mong muốn phát triển theo định hướng bền vững, dài hạn

Với sứ mệnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời, năng lượng thuỷ triều và năng lượng gió) trên toàn cầu, tầm nhìn của Shire Oak International là cung cấp 100% năng lượng có thể tái tạo cho các nhà máy và tập đoàn muốn có nguồn điện xanh với đội ngũ giàu kinh nghiệm chuyên môn, năng lực mang tầm quốc tế và mong muốn cống hiến cho xã hội của mình.

Ông Mark Shorrock, CEO của Shire Oak International chia sẻ: “Những năm vừa qua, Việt Nam đã thu hút nguồn vốn đầu tư rất dồi dào từ châu Âu để phát triển năng lượng tái tạo. Chỉ tính riêng Shire Oak International, chúng tôi có nguồn vốn đầu tư lên đến 300 triệu đô la Mỹ để phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Chúng tôi rất vui vì được hợp tác với chủ tịch Điệp và tập đoàn Shinec trong việc cung cấp năng lượng tái tạo cho các khu công nghiệp đầu tư bởi Shinec”.

Shinec và Shire Oak International hợp tác phát triển dự án điện mặt trời áp mái thí điểm tại KCN Nam Cầu Kiền
Đại biểu tham quan khuôn viên KCN Nam Cầu Kiền sau lễ ký kết

Được biết, Shire Oak International là một nhánh của Shire Oak Energy - nhà phát triển năng lượng thủy triều và năng lượng mặt trời của Vương quốc Anh. Nhà sáng lập Mark Shorrock là một nhà đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo có nhiều kinh nghiệm, đã thành lập các công ty tiên phong về năng lượng gió và carbon thấp ở Vương quốc Anh. Đội ngũ Shire Oak tự hào đã phát triển được hơn 1.000 MWp năng lượng mặt trời cho đến nay, bao gồm trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất Vương quốc Anh tại Sân bay Tây Raynham.

Shire Oak International hiện đang phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn và dự án năng lượng mặt trời áp mái với công suất hơn 3.600 MW tại Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Phi và Mỹ Latinh.

Hỗ trợ cộng đồng địa phương ở tất cả các quốc gia mà Shire Oak International đang hoạt động là tôn chỉ của Shire Oak International. Shire Oak đang dành 1% doanh thu hàng năm tại Việt Nam để bảo vệ di sản thiên nhiên. Đối với mỗi dự án, 1% chi phí dự án được dành để bảo vệ thiên nhiên Việt Nam. Đối với mỗi đồng doanh thu mà các dự án tạo ra bằng cách bán điện cho các nhà máy trong suốt vòng đời dự án, dành 1% số tiền đó để bảo vệ tự nhiên.

Còn Công ty cổ phần Shinec hoạt động trong lĩnh vực: Đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, Khu dân cư, khu đô thị và dịch vụ, cho thuê đất, Cho thuê Nhà xưởng, văn phòng, kho bãi trong các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dịch vụ cho thuê, mua bán bất động sản, dịch vụ hỗ trợ sản xuất và kinh doanh.

Với sứ mệnh xây dựng nền công nghiệp Việt Nam bền vững, kiến tạo những giá trị thực chất cho kinh tế - xã hội, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho cộng đồng, Shinec sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình KCN sinh thái, trung hòa carbon và khai thác tối ưu nguồn năng lượng tái tạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV