Shell đẩy mạnh đầu tư tại Algeria và Iraq

10:14 | 15/07/2012

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để “ôm trọn” các mỏ khí miền Nam Iraq, một liên doanh giữa Shell và Mitsubishi vừa nhanh tay ký vào bản hợp đồng trị giá 17 tỉ USD với quốc gia này, ước tính sẽ khai thác tổng cộng 700 triệu mét/năm khối khí từ ba mỏ khí đốt thuộc tỉnh Basra.

Theo dự kiến, Shell sẽ bắt đầu khai thác khí thiên nhiên ở tại khu vực này trong ba tuần tới, đạt 1,9 triệu mét khối gas/ngày. Ông Hans Nijkamp, Phó chủ tịch Tập đoàn Shell kiêm giám đốc các dự án tại Iraq tiết lộ, dự án này sẽ xử lý khoảng 1,2 tỉ mét khối gas vào năm 2017. Gas sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa dầu, giúp việc phát triển năng lượng ở Iraq.

Một công nhân Iraq đang vận hành van tại nhà máy lọc dầu Nahran Omar.

Trong khi đó, công ty Shell cũng vừa bắt tay cùng ExxonMobil bắt đầu đàm phán với Algeria thăm dò dầu khí ở quốc gia Bắc Phi này. Năm ngoái, công ty Eni của Ý đã ký thỏa thuận với công ty năng lượng Sonatrach nhằm giúp Algeria trong việc tiến hành thăm dò khí gas.

Ông Abdelhamid Zerguine, Giám đốc điều hành Sonatrach cho biết, “Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với công ty Shell và Exxon. Trong đó có một số công ty nước ngoài cũng đang sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực khí gas tại Algeria. Đồng thời, Algeria mong muốn phát triển ngành công nghệ gas và khai thác ngoài khơi giúp đảm bảo an ninh cung cấp lâu dài”.

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc