Shell chiến thắng trong vụ kiện môi trường

09:13 | 25/07/2023

109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ClientEarth khẳng định chiến lược chuyển đổi khí hậu hiện tại của Shell không đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời cáo buộc Ban giám đốc của công ty này không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình đối với các cổ đông.
Shell chiến thắng trong vụ kiện môi trường

ClientEarth là một tổ chức gồm các nhà đầu tư lớn nhất của Shell. Tổ chức phi lợi nhuận này hoạt động nhằm thúc đẩy việc bảo vệ các vấn đề khí hậu. Tháng 5 vừa qua, ClientEarth đã đệ đơn kiện Shell vì chiến lược khí hậu của công ty này.

Tuy nhiên, tòa án đã không thụ lý vụ kiện này. Mới đây, ClientEarth đã bắt đầu lại quy trình pháp lý nhằm buộc Shell phải giải quyết vấn đề, nhưng Tòa án tối cao của Anh một lần nữa lại ngăn chặn vụ kiện này.

Theo thẩm phán William Trower, người phụ trách vụ án, “việc quản lý một doanh nghiệp có quy mô lớn và độ phức tạp như Shell đòi hỏi phải xét đến một loạt các cân nhắc cạnh tranh mà tòa án không nên can thiệp”.

ClientEarth đã bày tỏ nỗi thất vọng và có ý định kháng cáo. “Shell không hành động dứt khoát để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng, gây ra rủi ro thương mại đồng thời vi phạm các nghĩa vụ trong Hội đồng quản trị Shell”, ông Paul Benson, cố vấn cấp cao của ClientEarth, cho biết.

Trước phán quyết của tòa án, một phát ngôn viên của Shell cho biết quyết định này tái khẳng định những sai sót cơ bản trong đơn kiện. Người này còn cho rằng ban giám đốc của công ty luôn hành động vì lợi ích tuyệt đối của Shell, thông qua việc cân nhắc đến nhiều yếu tố cạnh tranh khác nhau.

Nếu vụ kiện được phép tiến hành thì các nhà đầu tư ở các công ty khác có thể sẽ kiện những giám đốc không quản lý đúng cách các rủi ro liên quan đến khí hậu.

Thêm một giám đốc rời khỏi ShellThêm một giám đốc rời khỏi Shell
Phát hiện khả quan nhưng điều gì khiến các nhà khai thác phải cảnh giácPhát hiện khả quan nhưng điều gì khiến các nhà khai thác phải cảnh giác
Shell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc PhiShell chốt hợp đồng LNG dài hạn với một quốc gia Bắc Phi

Ý Thiên

AFP