Shell bán bớt tài sản ngoài khơi Malaysia

11:56 | 14/12/2022

866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell đã đạt được thỏa thuận bán hai tài sản thượng nguồn tại Malaysia trị giá 475 triệu USD cho Công ty thăm dò và khai thác dầu khí Sarawak (PSEP), Upstream đưa tin.
Shell bán bớt tài sản ngoài khơi Malaysia
Giàn khai thác của Shell tại mỏ khí Rosmari-Marjoram, ngoài khơi Sarawak. Ảnh: Petronas Carigali.

Thỏa thuận bao gồm các cổ phần không điều hành của Shell Sarawak tại hai hợp đồng phân chia sản phẩm ngoài khơi tại vùng Baram: 40% cổ phần tại hợp đồng khai thác tận thu Baram 2011 và 50% cổ phần tại hợp đồng phân chia sản phẩm SK307, đối tác còn lại là Công ty thăm dò và khai thác Petronas Carigali thuộc nhà nước Malaysia.

Thỏa thuận này có giá trị 475 triệu USD, cộng thêm một số khoản khác có thể lên tới 50 triệu USD nữa được thanh toán vào khoảng 2023 hoặc 2024, tùy thuộc giá cả thị trường.

Giao dịch có hiệu lực từ 1/1/2023, dự kiến sẽ hoàn thành trong đầu năm tới. Bên cạnh đó, hợp đồng sẽ cần được Petronas phê duyệt. Chưa rõ Petronas Carigali có quyền ưu tiên trong PSEP hay không.

Giám đốc phụ trách thượng nguồn (thăm dò và khai thác) của Shell nói quyết định này phù hợp với chiến lược tiếp tục tập trung vào các danh mục đầu tư đã đưa ra trước đó của hãng. Malaysia vẫn giữ vị trí một trong 8 thị trường cốt lõi của Shell. Hãng sẽ tiếp tục hỗ trợ đảm bảo an ninh năng lượng thông qua đầu tư vào dầu khí cũng như chuyển đổi sang hệ thống năng lượng carbon thấp.

Hai hợp đồng phân chia sản phẩm này bao gồm các mỏ: Bakor, Baronia, Fairley Baram, Bakau, Siwa, Tukau Timur, Baronia, Baronia Barat. Vào tháng 3 năm ngoái, Shell đã cân nhắc việc thoái vốn khỏi hai hợp đồng này và cam kết chuyển giao an toàn cho một đối tác tin cậy.

Rõ ràng Shell không rời khỏi thị trường Đông Nam Á này, nơi hãng vẫn có các hoạt động thượng nguồn, trung nguồn (hóa lỏng khí) và hạ nguồn. Đại gia dầu khí này hiện đang tham gia vào 19 hợp đồng phân chia sản phẩm, trong đó có 4 hợp đồng mới ký đầu năm qua vòng đấu thầu 2021. Hãng cũng đang đi đầu trong phát triển mỏ khí chua Rosmari-Marjoram ngoài khơi Sarawak sau quyết định đầu tư vào tháng 9 năm nay.

Hồng Thanh