SGT hủy niêm yết và nỗi đau của ông Đặng Thành Tâm

11:00 | 19/06/2013

740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần thứ 2 trong vòng 2 năm, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Mã chứng khoán SGT) – đứa con tinh thần của đại gia Đặng Thành Tâm quyết định hủy niêm yết vì làm ăn thua lỗ!

Ông Tâm có còn "sức" để cứu "đứa con tinh thần" SGT của mình.

SGT từng được biết đến là một trong những doanh nghiệp mạnh, có tiềm lực trên các lĩnh vực đầu tư tài chính – ngân hàng, đào tạo dạy nghề, kinh doanh dịch vụ các khu công nghiệp và khu chế xuất, công nghệ thông tin… Đáng chú ý, SGT luôn được giới đầu tư, kinh doanh nhìn nhận là một trong những đứa con tinh thần của vị đại gia Đặng Thành Tâm bên cạnh những KBC và ITA.

SGT được thành lập 14/05/2002 và nhanh chóng tạo đựng được tên tuổi trên thị trường cũng như trong giới kinh doanh. Và cũng như rất nhiều doanh nghiệp lớn khác, 45 triệu cổ phiếu SGT chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18/1/2008. Với sự xuất hiện của SGT, cùng với số cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn của KBC và ITA, ông Đặng Thành Tâm nhiều năm liền được xếp vào hàng những đại gia giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung của thị, SGT đã không duy trì được vị thế của mình và nhanh chóng tụt dốc. Hệ quả tất yếu của quá trình thua lỗ kéo dài là SGT đã được Đại hội cổ đông thường niên chấp thuận và thông qua phương án hủy niêm yết với sự đồng thuận cao.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Đại hội cổ đông thông qua phương án hủy niêm yết, trước đó, năm 2011, quyết định này cũng đã được Đại hội thông qua nhằm mục đích tái cấu trúc doanh nghiệp nhưng bất thành. Còn lần hủy niêm yết này của SGT lại diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này là vô cùng bết bát. Lỗ lũy kế trong 2 năm 2011 và 2012 của SGT lên tới 330 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn không được cải thiện nhiều trong năm 2013, thậm chí, theo đánh giá còn có phần nghiêm trọng hơn khi giá SGT trên sàn liên tục giảm mạnh và bị đưa vào diện kiểm soát do vi phạm công bố thông tin. Thậm chí, vì khó khăn, SGT cũng từng phải đối diện với những vụ kiện tụng vì không trả lương, thưởng, bảo hiểm xã hội…

SGT sẽ lui về ở ẩn trong thời gian tới và chắc chắn giờ đây, tên tuổi của nó trên thị trường sẽ chỉ còn được nhắc đến khi có sự xuất hiện của ông Đặng Thành Tâm – người có thể xem là “cha đẻ” cho những thành công của SGT. Đây thực sự là nỗi đau với vị đại gia này bởi trước đó, một loạt quyết sách rút lui khỏi thị trường đã được ông đưa ra.

Ông Đặng Thành Tâm trong một lần chia sẻ với báo chí đã thẳng thắn thừa nhận sai lầm khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng và ông tuy bố sẽ thoái lui khỏi thị trường này. Ông nói và ông làm thật.

Theo ghi nhận trên thị trường thì ông Đặng Thành Tâm và vợ đã rút khỏi Navibank. Không chỉ vậy, KBC và SGT – những đứa con tinh thần của ông cũng thoái toàn bộ vốn khỏi Western Bank.

Đúng là vị đại gia này đã biết sợ chơi với “hàng nóng” thật. Ông rút khỏi lĩnh vực tài chính – ngân hàng và cũng rời khỏi các lĩnh vực đầu tư tài chính, chứng khoán và bất động sản. Ông Đặng Thành Tâm từng được biết đến là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhưng với những diễn biến gần đây trên thị trường, vị thế của ông chẳng còn như trước.

Sự thoái lui của ông khỏi một loạt thị trường như tài chính, ngân hàng, bất động sản, chứng khoán… đã cho thấy rõ điều đó. Ông vẫn là người nổi tiếng, những “đứa con tinh thần” của ông như KBC, SGT hay ITA có thể không chết nhưng nó đang ốm nặng, đang chịu sức ép rất lớn. Và trong bối cảnh đó, một trong những “đứa con tinh thần” ấy đã không chịu nổi sức ép, buộc phải rút lui!

Việc SGT hủy niêm yết có thể xem là một kết quả tất yếu sau quãng thời gian dài kinh doanh thua lỗ nhưng nó đã để lại cho vị đại gia Đặng Thành Tâm một nỗi đau không nhỏ. Nỗi đau này chắc chắn sẽ còn đeo bám, sẽ còn hành hạ trong một thời gian dài nữa bởi giờ ông không còn “trai tráng”, “khỏe mạnh” như trước để có thể chăm sóc, bồi bổ cho “đứa con tinh thần” của mình mau khỏe được.

Là “cha đẻ” cho những thành công của SGT nên cái “chết” của SGT trên thị trường chứng khoán chính là nỗi đau của ông Đặng Thành Tâm.

Thanh Ngọc