Sex hóa phim cổ trang

10:12 | 08/01/2012

32,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tràn ngập cảnh nóng, bội thực hôn… không nói đến những bộ phim hiện đại như "Khu chung cư bỏ hoang", "Đời sống tình cảm", "Đơn thân nam nữ", "Vạn vật hấp dẫn", "Sống thử"… một số bộ phim cổ trang làm lại hoặc làm mới về các nhân vật, câu chuyện chính sử lẫn dã sử đều bị nhận định là… thoáng quá mức.

Ba bộ phim được nhắc đến nhiều trong series phim có cảnh nóng trong năm 2011 là "Tân Hoàn Châu Cách Cách”, "Tân Thủy Hử” và "Võ Tắc Thiên bí sử”.

Hơn mười năm trước, "Hoàn Châu cách cách” khiến các fan của phim cổ trang Hoa ngữ phát sốt. Đây được xem là bộ phim bệ phóng để Triệu Vy (trong vai Tiểu Yến Tử) và một số diễn viên khác như Phạm Băng Băng, Lâm Tâm Như trở thành ngôi sao. Như những bộ phim cổ trang khác trước đó và đương thời, "Hoàn Châu cách cách” là một bộ phim “trong sáng” và “sạch”. Những biểu hiện tình cảm “quá lắm” của các cặp đôi trong phim như Tiểu Yến Tử và Ngũ A Ca hay Hạ Tử Vi và Phúc Nhĩ Khang… cũng chỉ dừng lại ở mức độ nắm tay, hay thân thiết hơn chút là ôm chặt. Và hết.

Chính bởi thế, "Hoàn Châu cách cách” nhận được sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán giả, không chỉ lớp trung niên mà cả các em nhỏ. Có thể nói, Hoàn Châu Cách Cách gợi lên trong người xem những lãng mạn hào hiệp, những chính trực phóng khoáng, nhưng cực kỳ trong sáng thuần khiết. Yêu rất yêu. Chung tình cực chung tình. Mà chẳng cần bất cứ một biểu hiện gợi tình nào cả.

Phim cổ trang Hoa ngữ, cả điện ảnh lẫn phim bộ đều đã có những tác phẩm đạt tầm kinh điển, đến nỗi cháy rạp (nếu là phim điện ảnh) hoặc đánh giá rất cao (nếu là phim truyền hình), bởi có những mối tình thắm thiết keo sơn bất chấp mọi ràng buộc lễ giáo, bất chấp cả sự phân biệt chính tà. Trong đó, có cả những siêu phẩm kiếm hiệp nguyên tác Kim Dung như "Tiếu ngạo giang hồ”, "Thần điêu đại hiệp”, "Thiên Long bát bộ”… Nhân vật nam chính trong các bộ phim này thường rất đào hoa, được nhiều mỹ nhân cả ma giáo lẫn chính giáo đem lòng yêu thương. Phim không thiếu yếu tố tình ái, thậm chí có cả cảnh luyến ái, nhưng tuyệt đối không có chút dấu hiệu nào của tình dục hay gợi dục. Các góc máy được chọn kỹ càng, âm thanh chắt lọc đủ để khán giả đoán ra diễn viên đang làm gì, mà không hề để lộ thân thể hay những động tác nhạy cảm. Không cần có cảnh nóng, không cần khoe thân, nhưng khán giả vẫn say mê, lưu luyến, cho dù đã được phát đi phát lại nhiều lần.

Năm 2011 được xem là tràn ngập sex của màn ảnh Hoa ngữ. Không biết có phải vì làm lại nên các nhà làm phim sợ bị chìm trong cái bóng đã quá thành công của những phiên bản cũ hay không, mà cả Tân Hoàn Châu Cách Cách lẫn Tân Thủy Hử đều có những cảnh yêu đương mùi mẫn rất hiện đại. Các cặp đôi không chỉ hôn nhau liên tục, mà còn có cả cảnh giường chiếu táo bạo, mô tả đêm động phòng hoa chúc của Ngũ A Ca và Hân Vinh cách cách vốn không hề có trong các phiên bản cũ. Đáng tiếc, nó không đem lại cho "Tân Hoàn Châu cách cách” diện mạo mới. Rất nhiều fan ruột một thời của "Hoàn Châu cách cách” đã lên tiếng phê phán những cảnh quay bình mới rượu còn mới hơn này của "Tân Hoàn Châu”.

Nóng đến mức bị cắt khi công chiếu là trường hợp của "Tân Thủy Hử”. Dành quá nhiều đất cho cảnh giường chiếu giữa Tây Môn Khánh và Phan Kim Liên đã trở thành hạt sạn to tướng của bộ phim này. "Tân Thủy Hử” khiến khán giả có cảm giác nhà làm phim bất lực khi không thể làm nên một phiên bản hay hơn về khúc tráng ca 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, cho dù có mức kinh phí khổng lồ và kỹ xảo hoành tráng hơn "Thủy Hử” rất nhiều.

"Tân Hoàn Châu" bị "ném đá" vì cảnh giường chiếu

"Võ Tắc Thiên bí sử” thì bị cho rằng nên đổi tên thành "Võ Tắc Thiên loạn sử” bởi quá lạm dụng khai thác mối tình loạn luân giữa Võ Mị Nương và cha con Đường Thái Tông. Vẫn biết, Võ Tắc Thiên là một nhân vật nổi tiếng dâm đãng, nhưng việc một bộ phim cổ trang phục dựng cuộc đời của nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc này mô tả tỉ mỉ những cảnh ân ái nóng bỏng điệu nghệ vẫn khiến khán giả phản cảm.

Ảnh nóng, cảnh nóng không còn là cụm từ xa lạ đối với công chúng. Khi mà ngay cả những bộ phim cổ trang của màn ảnh Hoa ngữ cũng ngày càng sex nặng, đến mức, năm 2011, báo chí đã phải dùng những động từ cực sốc để miêu tả thực trạng này.

Xa hơn, "Xích Bích” cũng từng làm cho khán giả sau khi choáng váng thì đỏ hết mặt bởi cảnh phòng the chẳng khác nào phim cấp 3 giữa danh tướng Chu Du và thiếp yêu Tiểu Kiều. Đến chuyện thời Tam Quốc mà cũng cố đưa được cảnh nóng vào thì đúng là sex đã quá… liều!

Dẫu sao thì người xem đến với các phim cổ trang không phải là để xem cảnh nóng. Phim cổ trang chiếm một vị trí xứng đáng trong lòng khán giả rất nhiều thế hệ, bởi lẽ đó là những bức màn bí mật trong lịch sử, bởi lẽ nó là câu trả lời cho những hoài nghi hồ đoán về một con người, một tấn thảm kịch nào đó xa xưa, là sự cân bằng cảm xúc, khi mà trên mạng bây giờ đầy rẫy những bộ phim cấp 3 hiện đại có, cổ trang có mà chỉ cần một cú click chuột là có thể xem toàn tập.

Khán giả đến với những bộ phim cổ trang nghệ thuật là để thưởng thức nghệ thuật, là để ái ố cùng một thời kỳ đã xa lắc trong lịch sử. Thời @, có thể người xem tân tiến hơn, tư duy phóng khoáng hơn, nắm tay thôi sẽ không để chứng tỏ và thuyết phục họ về một tình yêu mãnh liệt nào đó, hay suy nghĩ đã thành thói quen là đánh vào trí tò mò của khán giả về những màn yêu đương nóng bỏng của các nhân vật lịch sử qua sự thể hiện của những ngôi sao hàng đầu có thể không sai. Vấn đề là sự điều tiết và cách biểu đạt bằng ngôn ngữ của điện ảnh. Không nhất thiết phải cởi bỏ quần áo mới là gợi cảm, không nhất thiết phải hôn nhau đắm đuối mới là yêu! Sự tò mò không làm nên giá trị của bộ phim. Một vài cảnh nóng hay thậm chí cả tiền cát xê cao thấp cũng không phải là yếu tố tiên quyết khẳng định tài năng của người diễn.

Trên thực tế, không chỉ khán giả mà ngay cả người trong cuộc – các diễn viên cũng chẳng mấy ai thoải mái khi đóng cảnh nóng. Chưa kể sau đó họ phải hứng chịu búa rìu dư luận, dù có thể là họ sẽ nổi tiếng hơn nhờ dám cởi bỏ áo quần, dám yêu đương nồng cháy trước hàng triệu triệu con mắt.

Hoàng Nguyễn Thanh Lê

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.