Sẽ thay đổi trang phục của nhân viên y tế

12:20 | 02/04/2015

1,861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trang phục của nhân viên y tế sẽ thay đổi theo hướng phân chia các màu sắc để người bệnh dễ phân biệt vị trí công việc.

Đây là quyết định của Bộ Y tế sau khi không ít bệnh nhân khi đi khám và chữa bệnh đã không phân biệt được các vị trí của các cán bộ y tế như bác sĩ, điều dưỡng, y tá… hiện đang công tác tại các bệnh viên trong suốt thời gian qua. Do chủ yếu họ đều mặc áo blouse trắng. Nếu có phân biệt chỉ qua thẻ đeo trên ngực.

Trang phục của nhân viên y tế chủ yếu là màu trắng truyền thống

Tuy nhiên, thẻ này có rất nhiều nhân viên y tế quay mặt trước vào trong mà mặt trước đó ghi nội dung gồm tên, chức danh, chuyên môn… nên bệnh nhân không thể biết được, chưa kể chữ nhỏ rất khó đọc, nhất là với người thị lực yếu… Trường hợp có đặc điểm phân biệt như sự khác nhau ở cổ áo, ve áo thì cũng chỉ có người trong ngành mới phân biệt được. Còn bệnh nhân hay người nhà của họ cũng… chịu.

Theo quyết định trên của Bộ Y tế thì trang phục của các nhân viên y tế sẽ phân chia màu sắc theo từng vị trí công tác bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… Hiện nay một số quốc gia đã phân loại màu áo đồng phục của nhân viên y tế như sau: Bác sĩ phòng mổ mặc áo màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển, bác sĩ phòng khám có trang phục màu trắng, điều dưỡng màu hồng nhạt...

Từ năm 2004, Bộ Y tế đã có quy định về quy chế trang phục y tế như: màu trắng dành cho trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; riêng khu vực phẫu thuật có màu xanh cổ vịt; khoa cấp cứu có màu xanh dương và khoa truyền nhiễm màu hồng. Nhưng hầu như các bệnh viện chỉ sử dụng trang phục màu trắng.

Được biết, hiện Công đoàn Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh để thúc đẩy việc thay trang phục ngành. Bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, trước mắt cần xây dựng quy định mới thay thế cho quyết định về trang phục y tế ban hành từ năm 2004. Sau đó sẽ tính đến phương án thiết kế, màu sắc, kiểu dáng trang phục. 

"Chúng tôi muốn thông qua kiểu dáng trang phục và màu sắc, người bệnh có thể phân biệt được các cán bộ y tế ở từng vị trí. Không chỉ phân biệt bác sĩ, điều dưỡng mà học viên, nhân viên hành chính, kỹ thuật viên, thậm chí là sinh viên của các trường... cũng sẽ khác nhau", bà Hằng chia sẻ.

Tú Anh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.