Sẽ thanh tra tình trạng vi phạm bản quyền báo điện tử

07:00 | 06/04/2013

1,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau khi nhiều cơ quan báo chí trong đó có báo Năng lượng Mới/Petrotimes phản ánh việc bị các trang tổng hợp ăn cắp tin bài, dư luận đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ. Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản yêu cầu các trang tổng hợp tin thực hiện nghiêm Luật Báo chí, các quy định về bản quyền khi sử dụng thông tin của các tờ báo.

>> Nhà báo, đừng 'quên' lẽ phải của chính mình!

>> Cần loại bỏ nạn ăn cắp thông tin!

>> 'Hội Nhà báo Việt Nam sẽ bảo vệ quyền lợi hành nghề của phóng viên'

>> CUỘC CHIẾN BẢN QUYỀN BÁO ĐIỆN TỬ: Họ ăn cắp được bởi vì ta hèn?

 

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị của một số cơ quan báo chí về tình trạng nhiều  trang thông tin tổng hợp của các tổ chức, doanh nghiệp đã và đang lấy lại tin, bài từ các cơ quan báo chí khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Ban biên tập. Việc làm này vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí, về quyền tác giả và quyền liên quan.

Các tờ báo đang phải chiến đấu với nạn ăn cắp thông tin.

 

Để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền liên quan đến các tác phẩm báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi khai thác, sử dụng thông tin của các cơ quan báo chí để đăng tải trên trang thông tin điện tử cần nghiêm túc và tuân thủ các quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả…

Thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các vi phạm về quyền tác giả và quyền liên quan trong lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử trên Internet.

Trước đó, Petrotimes là một trong những tờ báo đầu tiên lên tiếng về tình trạng vi phạm bản quyền thông tin trên báo mạng  hiện nay. Và báo điện tử Petrotimes cũng là nạn nhân của việc ăn cắp và sử dụng bất hợp pháp tin, bài trên các trang tin tổng hợp. Ngay sau đó, Petrotimes cũng đã có công văn gửi tới các trang tin tổng hợp yêu cầu chấm dứt sử dụng tin bài trái phép, đồng thời báo cáo sự việc lên Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình - Thông tin điện tử, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông...

 

N.Anh