Sẽ có nhiều cơ hội huy động vốn từ thị trường trái phiếu trong năm 2020

11:00 | 02/02/2020

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2020 sẽ là năm mà thị trường trái phiếu lên ngôi trước những động thái siết tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Nhà nước.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường vốn nói chung được định hướng phát triển thành kênh huy động vốn trung dài hạn cho nền kinh tế, thay thế dần cho kênh tín dụng. Tuy nhiên, thực tế, các ngân hàng thương mại lại là tổ chức phát hành lớn nhất trong đó gần 70% trái phiếu kỳ hạn ngắn nhưng lại ở lãi suất thấp.

se co nhieu co hoi huy dong von tu thi truong trai phieu trong nam 2020
Phấn đấu đưa quy mô của thị trường trái phiếu đạt mức 45% GDP vào năm 2020

Hiện các nhà đầu tư cá nhân bắt đầu tham gia tích cực hơn vào thị trường nhưng các cơ chế bảo vệ nhóm nhà đầu tư này chưa thực sự hoàn chỉnh. Một số doanh nghiệp đã chia nhỏ các đợt phát hành để chào bán riêng lẻ, nhờ đó không phải thực hiện các nghĩa vụ về công bố thông tin.

Thông tin công bố thường thiếu chi tiết về mục đích sử dụng vốn trái phiếu, tình hình tài chính của DN trước và dự kiến sau phát hành. Thông tin công bố còn khó tra cứu và chưa đầy đủ, ví dụ nội dung đối tượng mua trái phiếu từ chỗ ghi rõ tên người mua đã rút lại chỉ còn ghi “tổ chức trong nước”.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động để trình Chính phủ. Dự thảo sửa đổi bổ sung quy định về: phạm vi, điều kiện, lãi suất, phương thức phát hành trái phiếu tại thị trường trong nước và quốc tế; cơ chế công bố thông tin và chế độ báo cáo.

The ông Nguyễn Như Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đề ra mục tiêu phấn đấu đưa quy mô của thị trường trái phiếu đạt mức 45% GDP vào năm 2020 và khoảng 65% GDP vào năm 2030...

Để hoàn thành được mục tiêu này, tới đây Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nội dung tăng thanh khoản thông qua các giải pháp: phát hành TPCP chuẩn để nhà tạo lập thị trường chào giá cam kết chắc chắn; hoàn thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống giao dịch; cải thiện hệ thống thông tin, xây dựng chuyên trang trái phiếu bằng tiếng Anh; phát triển hệ thống nhà tạo lập với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp; rút ngắn thời gian từ khâu phát hành đến niêm yết, giao dịch TPCP.

“HNX cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức thị trường, hướng tới một hệ thống với hạ tầng công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, HNX cũng tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm mới, phát triển thị trường bán buôn và từng bước tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài” – ông Quỳnh cho hay.

Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2020 sẽ là năm mà thị trường trái phiếu lên ngôi trước những động thái siết tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Nhà nước. Không chỉ mang tới cơ hội cho các DN phát hành thêm trái phiếu, dòng vốn mới còn mang tới động lực để thị trường hoàn thiện chính mình.

P.V

se co nhieu co hoi huy dong von tu thi truong trai phieu trong nam 2020Phát hành trái phiếu riêng lẻ phải tuân thủ các quy định nào?
se co nhieu co hoi huy dong von tu thi truong trai phieu trong nam 2020Kênh trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ
se co nhieu co hoi huy dong von tu thi truong trai phieu trong nam 2020Nhà đầu tư cần hiểu rõ về các rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp