Kênh trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ

13:00 | 03/01/2020

255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thống kê từ Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho thấy, năm 2019, vốn huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã vượt xa vốn huy động qua phát hành cổ phiếu.

Cụ thể, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp năm 2019 lên đến 218.018 tỷ đồng, trong đó, trái phiếu ngân hàng đạt 91.795 tỷ đồng (chiếm 42%), còn lại 126.223 tỷ đồng là trái phiếu của các doanh nghiệp khác.

Trong khi đó, tổng giá trị phát hành cổ phiếu năm qua chỉ đạt 61.533 tỷ đồng, chủ yếu là phát hành riêng lẻ với 46.415 tỷ đồng (chiếm 76%).

kenh trai phieu doanh nghiep va co phieu tiep tuc canh tranh manh me
Năm qua doanh nghiệp ồ ạt phát hành trái phiếu

Các thương vụ phát hành riêng lẻ tiêu biểu có thể kể đến như các thương vụ Vingroup phát hành riêng lẻ cho SK Group, BIDV phát hành cho KEB Hana Bank, Tập đoàn Bảo Việt phát hành cho Sumitomo Life...

Đặc biệt, theo dữ liệu của BVSC, hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chỉ đem về lượng vốn vỏn vẹn 658 tỷ đồng cho các doanh nghiệp.

Như vậy, trong năm 2019, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp gấp tới 3,5 lần giá trị phát hành cổ phiếu. Nếu loại trừ trái phiếu ngân hàng thì vẫn gấp đôi.

Chuyên gia của BVSC cho rằng, xu hướng cạnh tranh huy động vốn giữa kênh trái phiếu doanh nghiệp và kênh cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2020.

Bộ Tài chính, cơ quan quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam gần đây đã đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân không mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao.

Bộ này nhấn mạnh trong trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải nắm rõ các thông tin gồm: Trái phiếu do doanh nghiệp nào phát hành, mục đích phát hành; có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; cam kết của chủ thể phát hành đối với trái phiếu; kỳ hạn và phương thức trả nợ gốc, lãi; tình hình tài chính và việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp phát hành.

M.T

kenh trai phieu doanh nghiep va co phieu tiep tuc canh tranh manh meNhà đầu tư cần hiểu rõ về các rủi ro khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp
kenh trai phieu doanh nghiep va co phieu tiep tuc canh tranh manh meLiên tục vay hàng trăm tỷ đồng, ông Đặng Thành Tâm đã có “bảo bối” mới?
kenh trai phieu doanh nghiep va co phieu tiep tuc canh tranh manh meRủi ro cao cho nền kinh tế