Sẽ bùng nổ nhu cầu điện

07:00 | 21/11/2018

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), nhu cầu về điện sẽ bùng nổ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển thông qua sự tăng trưởng của năng lượng tái tạo (NLTT), nhưng đòi hỏi những nỗ lực thích ứng lớn.  

Ngành điện thế giới đang trải qua sự biến đổi mạnh mẽ nhất kể từ khi được thành lập hơn một thế kỷ trước - IEA cho biết trong một báo cáo thường niên về triển vọng năng lượng toàn cầu công bố ngày 13/11/2018. Trong một “kịch bản” có tính đến các cam kết của các quốc gia khác nhau và sự phát triển của công nghệ hiện tại, IEA dự báo mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng của thế giới vào năm 2040 là hơn 25%, chủ yếu là ở Ấn Độ.

se bung no nhu cau dien
Nhu cầu về điện vào năm 2040 sẽ tăng mạnh

Riêng về điện, IEA cho rằng, nhu cầu của thế giới sẽ tăng 60% và chiếm gần 1/4 tổng nhu cầu năng lượng (hiện nay là 19%) vào năm 2040. Theo IEA, gần 90% nhu cầu điện tăng lên đến từ các nước đang phát triển, do nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc đang bùng nổ và do nhu cầu về điều hòa không khí ở các nước nhiệt đới. Ở các nước giàu, nhu cầu điện chỉ tăng khiêm tốn, đặc biệt là với các chính sách khuyến khích điện hóa các phương tiện đi lại.

Trong số các nguồn điện, gió và mặt trời sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất. Toàn bộ ngành NLTT (kể cả thủy điện) chiếm 70% công suất sản xuất nhờ sự hỗ trợ về chính sách và sự phát triển công nghệ dẫn đến sự sụt giảm mạnh về chi phí. Đặc biệt, chi phí có thể giảm hơn 40% trong lĩnh vực năng lượng mặt trời vào năm 2040.

Từ nay đến thời điểm đó, tỷ trọng than trong sản xuất điện dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 1/4 so với mức 40% hiện nay. Khí đốt (chiếm khoảng 20%) và điện hạt nhân (khoảng 10%) sẽ vẫn ổn định.

Sự bùng nổ của NLTT chuyển thành lợi ích môi trường nhưng cũng đặt ra những thách thức, theo IEA. NLTT trong thực tế không liên tục bởi vì chúng phụ thuộc vào mặt trời và gió.

Với sự thay đổi nguồn cung lớn, các hệ thống điện sẽ biến sự linh hoạt trở thành nền tảng cho các thị trường điện trong tương lai. Nhiều nước ở châu Âu, Mexico, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ cần một mức độ linh hoạt cao chưa từng có trước đây - báo cáo IEA cho biết.

IEA đang tiến hành một loạt các nghiên cứu về cải cách thị trường, đầu tư vào mạng lưới và kết nối, cải tiến công nghệ với đồng hồ thông minh và lưu trữ điện... Việc lưu trữ điện ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí.

IEA cũng đưa ra một kịch bản gọi là “tương lai thuộc về ngành điện” và hình dung ra một sự phát triển mạnh hơn, nhiều hơn về xe điện và điều hòa không khí. Với một nửa số ôtô hiện nay trở thành xe điện, những lợi ích sẽ được cảm nhận rõ ràng về chất lượng không khí, theo IEA.

IEA cho rằng, nhu cầu điện của thế giới sẽ tăng 60% và chiếm gần 1/4 tổng nhu cầu năng lượng (hiện nay là 19%) vào năm 2040. Gần 90% nhu cầu điện tăng lên đến từ các nước đang phát triển

S.Phương

se bung no nhu cau dienBiến khí ô nhiễm thành năng lượng sạch
se bung no nhu cau dienĐến Ninh Thuận “hóng” chuyện điện gió
se bung no nhu cau dienNga giúp Cuba phát triển ngành năng lượng